Xuất khẩu tôm Ecuador sang các thị trường chính chững trong tháng 8/2022

(vasep.com.vn) Sau 3 tháng liên tiếp XK đạt kỷ lục, XK tôm của Ecuador trong tháng 8 năm nay đã quay trở lại mức bình thường khi mà XK sang các thị trường chính tăng trưởng chậm lại.

Xuất khẩu tôm Ecuador sang các thị trường chính chững trong tháng 82022

Tháng 8/2022, khối lượng XK tôm của Ecuador đã giảm 20.000 tấn từ các mức cao kỷ lục trong tháng 7/2022. Nguyên nhân là do doanh số XK tôm sang thị trường NK tôm lớn nhất của Ecuador (Trung Quốc) chậm lại do các nhà NK của nước này ồ ạt NK từ các tháng trước đó để tích trữ cho lễ hội mùa thu của Trung Quốc. XK tôm của Ecuador trong tháng 7/2022 đã đạt trên 100.000 tấn do nhu cầu NK tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc.

Như vậy, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc trong năm nay đã hồi phục trở lại sau 2 năm liên tiếp sụt giảm do các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 từ phía Trung Quốc.

XK sang thị trường Trung Quốc trong tháng 8 năm nay đạt 51.000 tấn, giảm từ mức cao kỷ lục 55.000 tấn trong tháng 7. Sức mua mạnh từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá tôm Ecuador trong bối cảnh nguồn cung tôm của Ecuador tăng trưởng mạnh.

Trong khi XK tôm sang Trung Quốc chậm hơn, XK tôm Ecuador sang Mỹ và châu Âu (2 thị trường NK tôm chính tiếp theo của Ecuador) cũng không có dấu hiệu tăng trưởng thêm. XK sang Mỹ giảm xuống 14.000 tấn trong tháng 8, giảm 28% so với tháng 7. XK sang EU giảm 29% xuống 13.000 tấn do giảm XK sang Tây Ban Nha và Pháp. Giá trung bình XK tăng nhẹ do nguồn cung giảm hoặc lượng tôm dành cho chế biến nhiều hơn. Giá trung bình XK tôm Ecuador đạt 6,41 USD/kg trong tháng 8, tăng 0,08 USD/kg so với tháng 7.

Khối lượng XK tôm của Ecuador trong tháng 8 năm nay đã giảm trở lại mức trước tháng 5 năm nay tuy nhiên vẫn ghi nhận tăng trưởng 21% so với khối lượng XK của cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị XK tôm Ecuador trong tháng 8 năm nay đạt 534 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, khối lượng XK tôm Ecuador đạt 700.000 tấn, trị giá 4,48 tỷ USD, tăng 32% về khối lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

XK tôm của Ecuador trong cả năm 2022 dự kiến tiếp tục đạt kết quả cao. Ecuador đã thành công trong cả chiến lược tăng trưởng sản lượng và chiến lược thị trường.

Về chiến lược thị trường, sau khi chỉ tập trung cho thị trường Trung Quốc, Ecuador đã tập trung nâng trình độ chế biến, sản xuất các sản phẩm tôm giá trị gia tăng cụ thể như tôm dạng bóc vỏ để đốt đuôi để cung cấp cho thị trường Mỹ.

Chuyên gia dự đoán, sản lượng tôm nuôi của Ecuador sẽ tăng thêm khoảng 1,5 triệu tấn nữa trong vòng 6 năm tới. Ecuador đã kết hợp tốt giữa tôm giống đạt tiêu chuẩn, chất lượng thức ăn, máy cho ăn tự động và sục khí trong ao nuôi tạo ra môi trường tăng trưởng tốt cho tôm đồng thời giảm chi phí. Điều này cũng giúp tạo ra nhiều trang trại nuôi thâm canh, năng suất tốt, hiệu quả cao. Ecuador nuôi tôm quy mô lớn nên dễ áp dụng và xét chứng nhận tôm ASC- sản phẩm đang có nhu cầu cao từ các hệ thống phân phối cao cấp ở châu Âu.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục