Tôm nước lạnh của Na Uy tăng mạnh, chiếm 27% thị phần tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Theo ông Bi Siming, doanh số tôm nước lạnh Na Uy tại Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm 2025, khi thị phần vọt từ 2% lên 27%, tương đương mức tăng 500% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6.200 tấn trong ba quý đầu năm. Nhờ vậy, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của tôm nước lạnh Na Uy, vượt qua nhiều thị trường truyền thống.

Chú thích ảnh

 

Sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc áp thuế 25% đối với hải sản Canada từ tháng 3/2025 – động thái đã mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Na Uy. Nhằm tận dụng thời cơ, Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) đã tổ chức hội nghị xúc tiến tôm nước lạnh đầu tiên tại Triển lãm Đại Liên hồi tháng 5, quy tụ chín doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Na Uy.

Ông Eivind Braekkan, chuyên gia phân tích của NSC, cho biết Na Uy hiện có lợi thế ở cả phân khúc tôm nấu chín và tôm sashimi, song nguồn cung hạn chế và sản lượng khai thác thấp tại Biển Barents có thể làm chậm đà tăng trong thời gian tới. Một phần hạn ngạch khai thác của Na Uy vẫn chưa được sử dụng hết do giá biến động và cạnh tranh từ cá thịt trắng.

Trong khi đó, phía Canada vẫn giữ vai trò nhà cung cấp tôm nước lạnh lớn nhất cho Trung Quốc, dù chịu tác động thuế cao. Ông Bruce Chapman, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bắc Cực Canada, cho biết xuất khẩu của Canada dự kiến sẽ phục hồi trong cuối năm 2025 và năm 2026, khi các thị trường khác như Na Uy và Greenland bắt đầu gặp giới hạn về nguồn cung và hạn ngạch.

Theo thống kê, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 66.000 tấn tôm nước lạnh năm 2024, giảm ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, năm 2025 ghi nhận xu hướng phục hồi rõ rệt, với Na Uy nổi lên như đối thủ đáng gờm của Canada trong phân khúc tôm nước lạnh cao cấp.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục