Tôm đông lạnh đứng đầu danh sách thủy sản cấm nhập khẩu của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin, tôm thẻ chân trắng đông lạnh đứng đầu danh sách thủy sản nhập khẩu bị cấm của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch covid.
Tôm đông lạnh đứng đầu danh sách thủy sản cấm nhập khẩu của Trung Quốc
Tôm đông lạnh đứng đầu danh sách thủy sản cấm nhập khẩu của Trung Quốc

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 2.109 lô thực phẩm nhập khẩu đã bị từ chối từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021.

Trong tổng số này, 22% là thủy sản và các sản phẩm chế biến kèm theo (467 lô), tiếp theo là đồ uống, thịt và các sản phẩm từ thịt và gia vị. Riêng tôm thẻ chân trắng đông lạnh là 211 lô, chủ yếu từ Ecuador và Peru. Ngoài ra có 55 lô tôm sú đông lạnh của Việt Nam và 7 lô tôm nước lạnh từ Greenland bị từ chối nhập khẩu vào Trung Quốc.

Phát hiện dịch bệnh động vật, không đáp ứng các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch, không phù hợp với giấy chứng nhận là những lý do hàng đầu khiến thủy sản nhập khẩu không thể vào Trung Quốc.

Năm 2020, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc giảm 20% xuống còn 12,7 tỷ USD do ảnh hưởng của virus coronavirus và các thủ tục nhập khẩu khó khăn.

Vào tháng 6/2020, một thớt cá hồi nhập khẩu được xét nghiệm dương tính với vi rút tại một chợ đầu mối ở Bắc Kinh. Trong những tháng tiếp theo, dấu vết virut corona đã được phát hiện bên ngoài bao bì của tôm Ecuador đông lạnh. Những sản phẩm này đã bị cơ quan y tế niêm phong hoặc tiêu hủy.

Các đợt bùng phát virus corona lẻ tẻ xảy ra ở các vùng khác nhau của nước này trong suốt mùa đông. Tại thành phố cảng Đại Liên, chính quyền địa phương cáo buộc một đợt bùng phát gần đây có liên quan đến hàng nhập khẩu đông lạnh bị nhiễm virus corona, dẫn đến việc đóng cửa cảng tạm thời và đình chỉ việc bán thực phẩm đông lạnh trong nước trên thị trường.

Hải quan Trung Quốc sau đó đã thông báo tăng cường kiểm tra và khử trùng thủy sản đông lạnh nhập khẩu để ngăn chặn virus lây lan, nhưng các biện pháp này đã làm gián đoạn hoạt động của cảng và chế biến thủy sản. Trong bối cảnh lo ngại về sự sụp đổ của ngành, ngành thủy sản Trung Quốc đã thúc giục chính quyền trung ương giảm bớt các hạn chế về virus corona và tiếp tục hoạt động cảng bình thường.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục