Không nước nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè

(vasep.com.vn) Trước dự đoán cuộc khủng hoảng đại dịch hiện nay ở Ấn Độ sẽ làm giảm nguồn cung tôm thẻ chân trắng trong những tháng tới, các nhà nhập khẩu tại các thị trường chủ chốt của Mỹ và EU đang băn khoăn liệu có quốc gia nào có thể bù đắp phần nguồn cung giảm từ Ấn Độ.
Không có nước sản xuất nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè
Không có nước sản xuất nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè

Jeff Sedacca, Giám đốc điều hành của công ty nhập khẩu Sunnyvale Seafood của Mỹ, nhấn mạnh rằng sẽ không có nhà sản xuất nào bù đắp đủ. Lấy ví dụ từ trường hợp dịch bệnh EMS làm giảm sản lượng tôm của Thái Lan làm cho thị trường đi xuống. Khi đó, ngay cả các quốc gia khác không có EMS cũng không thay thế được.

Ấn Độ đặt ra tiêu chuẩn khi cung cấp tôm cho Mỹ - và với khối lượng họ cung cấp, không có quốc gia sản xuất nào trên hành tinh có thể thay thế trong ngắn hạn. Ecuador cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu, tuy nhiên, ngay cả Ecuador cũng hạn chế."

Cần lưu ý rằng vấn đề ở Ấn Độ hiện tại không phải là sản xuất, vì việc thu hoạch ở bang nuôi tôm chính là Andhra Pradesh vẫn diễn ra bình thường, mặc dù một vài nơi thu hoạch sớm vào tháng trước.

Tuy nhiên, COVID vẫn tiếp tục gây ra khó khăn. Nnhiều nhà máy chế biến đang làm việc với công suất dưới một nửa, trong khi sự chậm trễ container và giá vận chuyển tăng cao đã khiến các nhà chế biến tôm rơi vào tình trạng khó khăn tài chính.

Thiếu lao động đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều tôm còn nguyên vỏ chưa qua chế biến, nhưng việc thiếu container khiến cho bất kỳ nhà máy nào cũng gặp khó khăn trong việc xuất tôm nguyên liệu sang một thị trường khác như Việt Nam để chế biến lại trước khi xuất khẩu sang thị trường này.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm Ấn Độ vào Mỹ chỉ giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng điều quan trọng là làn sóng covid mới quét qua đất nước này không lên đỉnh điểm trước tháng 4, do đó vẫn chưa có số liệu thống kê về thương mại liên quan đến nguyên nhân này.

Như đã nói, sau đợt phong tỏa đầu tiên vào cuối tháng 3 năm ngoái, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ đã giảm hơn 50% xuống 8.600 tấn vào tháng 5 và 11.821 tấn vào tháng 6, vì vậy khối lượng năm nay có thể vẫn tăng so với năm 2020.

Không có nước sản xuất nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè

Không có nước sản xuất nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè

Như Jim Gulkin, người sáng lập công ty kinh doanh thủy sản Siam Canadian có trụ sở tại Thái Lan cũng lưu ý, ngay cả khi các nhà sản xuất Ấn Độ thành công trong việc mua container, thì tình trạng khan hiếm cỡ lớn vốn được ưa thích ở Mỹ cũng sẽ xảy ra vào mùa hè này.  Và không ai có thể giải quyết được sự sụt giảm xuống trong khoảng thời gian ngắn này. Ecuador đã tăng sản lượng một cách đáng kể, vì vậy không còn nhiều dư địa để phát triển.

Ông Gulkin cũng lưu ý rằng vấn đề còn lại là sớm muộn Trung Quốc sẽ  nới lỏng các hạn chế, khi đó áp lực nhu cầu đối với các nhà sản xuất tôm ở Ecuador và Đông Nam Á sẽ tăng nữa.

Tại Bắc Âu, người mua đã bắt đầu tìm hiểu các nhà cung cấp tôm thay thế từ Việt Nam, nước có hiệp định thương mại tự do với EU sẽ giúp NK có lợi thế hơn, theo Sophia Balod từ nhà phân tích thị trường Hà Lan Seafood TIP.

Đầu tháng này, Sebastian Jacob, Giám đốc điều hành của thương nhân Ấn Độ Continental Seafoods cho biết, một số nhà nhập khẩu Hoa Kỳ cũng đã hỏi đến nhà cung cấp lớn của Việt Nam là Minh Phú Seafood.

Tuy nhiên, một thực tế rõ ràng là Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất và bất kỳ sự thiếu hụt ngắn hạn nào từ nước này cũng có thể cao hơn đáng kể so với khả năng bù đắp của các nhà sản xuất khác.

Điều này sẽ có ý nghĩa gì ở các thị trường mục tiêu?

Không giống như năm ngoái, khi sự thiếu hụt nguồn cung của Ấn Độ xay ra đồng thời với việc đóng cửa quốc gia và đóng cửa dịch vụ thực phẩm trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, lần này nhu cầu đang tăng và có khả năng sẽ tiếp tục tăng, Sedacca cho biết.

Không có nước sản xuất nào thay thế được Ấn Độ khi thiếu tôm vào mùa hè

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục