Giá tôm Ecuador giảm mạnh vì nhu cầu ở các thị trường lớn thấp

(vasep.com.vn) Đơn hàng từ Trung Quốc đối với tôm Ecuador giảm mạnh do đó hầu hết nhà cung cấp bắt đầu giảm giá bán. Ngoài ra, thị trường Châu Âu và Mỹ cũng đang khó khăn do chi phí tăng cao.

Chú thích ảnh

Giá tôm nguyên con của Ecuador trong tuần 45 (7-13/11/2022) giảm 0,4 - 0,5 USD/kg so với tuần trước đó ở các kích cỡ khác nhau do nhu cầu của các thị trường như Trung Quốc, EU và Mỹ chậm lại đáng kể trong nhiều tuần trở lại đây.

“Đơn hàng từ Trung Quốc giảm mạnh do đó hầu hết nhà cung cấp bắt đầu giảm giá bán. Chúng tôi đang nghe ngóng thông tin từ các công ty xuất khẩu khác và họ không mong đợi đơn hàng từ Trung Quốc sẽ sớm phục hồi trở lại. Thay vào đó, các công ty đang tìm kiếm thị trường mới để giải phóng hàng tồn kho”, một công ty xuất khẩu tôm của Ecuador cho biết.

Công ty này cũng tỏ ra lo ngại khi thời gian giao hàng trong những năm gần đây đang dài ra, ảnh hưởng đến các đơn hàng cuối năm.

“Khách hàng từ các thị trường chính thường tăng cường mua tôm trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10 nhằm phục vụ cho dịp Giáng sinh và năm mới. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải cân nhắc kỹ về thời gian giao hàng. Bởi, trong vài năm trở lại đây, thời gian giao hàng kéo dài hơn và tôi lo ngại rằng sẽ bị trễ”

Ngoài ra, Trung Quốc vẫn đang áp dụng các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 trong đó các thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu và Trịnh Châu hiện đang chứng kiến số ca nhiễm tăng lên kỷ lục. Theo dữ liệu của Our World in Data, Trung Quốc ghi nhận gần 15.000 trường hợp nhiễm COVID-19 vào ngày 9/11, tổng số ca theo ngày cao nhất kể từ tháng 4 khi nước này đóng cửa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn làn sóng lây lan.

“Thị trường đang hoàn toàn bế tắc. Làn sóng COVID-19 mới ở Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ trong khi đây lại là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu tôm của Ecuador. Đây là lý do giá tôm giảm sâu”, ông Jose Antonio Camposano, người đứng đầu cơ quan nuôi trồng thuỷ sản quốc gia Ecuador (CNA) cho biết.

Điều này cùng với sự gia tăng chi phí năng lượng ở Châu Âu trong mùa đông và việc Mỹ liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát phát khiến nhu cầu đối với tôm của Ecuador tại các thị trường tiêu thụ chính giảm đáng kể, ông Camposano cho biết.

“Với tình hình hiện tại, chúng ta không nên hy vọng giá sẽ cải thiện cho đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Nhiều công ty đã phải dừng hoạt động. Chi phí sản xuất liên tục tăng cao, ăn mòn lợi nhuận và chúng tôi buộc phải giảm giá bán”, ông Jose Antonio Camposano nói.

Hôm 3/11, một số công ty của Ecuador bị tạm đình chỉ xuất khẩu tôm sang Trung Quốc do các vấn đề liên quan đến kiểm dịch COVID-19.

Ngoài ra, có 3 công ty của Ấn Độ cũng bị áp dụng lệnh cấm và chưa rõ thời gian kết thúc lệnh này.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục