FTA với Costa Rica mang lại lợi ích cho xuất khẩu tôm, thủy sản đóng hộp của Ecuador

(vasep.com.vn) Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso và Tổng thống Costa Rica, Rodrigo Chaves, đã ký hiệp định thương mại tự do vào ngày 1/3/2023.

Thỏa thuận này cung cấp quyền tiếp cận ưu đãi đối với 97% hàng xuất khẩu của Ecuador sang thị trường Costa Rica bao gồm tôm, cá ngừ đóng hộp và cá mòi, dệt may và giấy…

Ngành tôm có tầm quan trọng rất lớn đối với Ecuador. Chúng tôi sẽ không thể hoàn tất thỏa thuận này với Costa Rica nếu chúng tôi không đưa vào một số loại thỏa thuận tiếp cận thị trường đối với tôm, hiện nay chiếm gần 7,3 tỷ USD xuất khẩu cho Ecuador, Bộ trưởng Sản xuất, Ngoại thương, Đầu tư và Nghề cá của Ecuador Julio Jose Prado cho biết.

Chú thích ảnh

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso và Tổng thống Costa Rica, Rodrigo Chaves, đã ký hiệp định thương mại tự do vào ngày 1/3/2023.  

Xuất khẩu tôm sang Costa Rica đạt 157.691 tấn, trị giá 524.756 USD vào năm 2022, tuy nhiên, giảm 36% về khối lượng và giá trị so với 247.227 tấn trị giá 816.137 USD xuất khẩu sang thị trường trong 2021.

Tuy nhiên, việc tiếp cận tôm của Ecuador vào Costa Rica sẽ diễn ra theo từng đợt với thời gian giảm thuế kéo dài. Điều này sẽ bảo vệ ngành tôm của Costa Rica để họ không cảm thấy có quá nhiều rủi ro khi tôm của Ecuador được miễn thuế. Costa Rica sẽ tiếp tục giao dịch trong nước và quốc tế với tất cả các hiệp định thương mại mà nước này có. Theo Bộ, từ 60% đến 84% sản phẩm Ecuador xuất khẩu sang Costa Rica sẽ có thể được miễn thuế vào nước này sau khi thỏa thuận nói trên có hiệu lực. Sau đó -- trong vòng 5 đến 15 năm tới -- 96,5% hàng xuất khẩu của Ecuador sẽ vào Costa Rica với các ưu đãi thuế quan.

Ngoài ra, Prado cũng cho biết thỏa thuận này mở ra cơ hội mới cho các công ty vừa và nhỏ ở Ecuador để tạo thêm việc làm và mở rộng hoạt động bán hàng ra nước ngoài sang một quốc gia gần hơn về mặt địa lý so với các quốc gia khác.

Ecuador cũng sẽ có thể tăng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và cá mòi, những mặt hàng cũng được đưa vào FTA. Sản phẩm Ecuador xuất khẩu sang Costa Rica phải trả mức thuế trung bình 12%.

Vào ngày 19/12/2022, Costa Rica và Ecuador đã kết thúc thành công các cuộc đàm phán về thỏa thuận, một quá trình bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái và trải qua có 4 vòng đàm phán. Thỏa thuận này có thể có hiệu lực vào quý 1/2024. 

Trong chương trình thương mại của Ecuador, FTA với Trung Quốc dự kiến cũng sẽ sớm được phê chuẩn trong một vài tháng tới. Ngành thương mại Ecuador cũng đặt mục tiêu bắt đầu đàm phán FTA với Panama, Israel, Cộng hòa Dominica, Mỹ và Canada vào năm 2023.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục