CP Foods dự đoán sản lượng tôm toàn cầu năm 2022 sẽ vượt 5 triệu tấn

(vasep.com.vn) Một nhóm chuyên gia tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia dự đoán rằng, sản lượng tôm toàn cầu tiếp tục có xu hướng tăng, sẽ vượt quá 5 triệu tấn (MT) vào năm 2022.

CP Foods dự đoán sản lượng tôm toàn cầu năm 2022 sẽ vượt 5 triệu tấn

Các chuyên gia dự đoán sản lượng 5,011 triệu tấn vào năm 2022, tăng đáng kể so với 4,569 triệu tấn vào năm 2021và 4,086 triệu tấn được sản xuất vào năm 2020. Trên toàn cầu, sản lượng tôm đã tăng lên đáng kể - vào năm 2015, sản lượng tôm toàn cầu thậm chí không đạt 3 triệu tấn.

Robins McIntosh, Phó Chủ tịch điều hành của Charoen Pokphand Foods, cho biết: “Nếu tôi thực hiện phân tích này vào năm 2019, thì có thể nói rằng chúng tôi sẽ không đạt được 5 triệu tấn cho đến năm 2025”. “Tốc độ sản xuất tôm đã thực sự tăng tốc trong vài năm qua.”

Trên toàn cầu, các nước châu Á sản xuất nhiều tôm nhất - khoảng 65% lượng tôm của thế giới đến từ khu vực này. Tiếp theo là Châu Mỹ, nơi sản xuất khoảng 30%. Tuy nhiên, câu chuyện thực sự là việc tăng tốc sản xuất ở châu Mỹ, đặc biệt là Ecuador, theo McIntosh.

Đó là sự thay đổi so với một thập kỷ trước, khi khu vực này chỉ sản xuất 20% lượng tôm của thế giới. Trong số các nhà sản xuất lớn ở châu Mỹ, sự tăng trưởng ấn tượng của Ecuador đã giúp nước này sản xuất hơn 1 triệu tấn tôm vào năm 2021, lần đầu tiên một quốc gia làm được như vậy trong hơn một thập kỷ.

McIntosh nói: “Tôi nghĩ trọng tâm lớn ... là Ecuador đã vượt một triệu tấn. “Đó không phải là quốc gia đầu tiên vượt qua con số một triệu tấn – Trung Quốc đã làm được điều đó vào năm 2009 trước EMS, nhưng sau đó họ đã rơi xuống vực. Ecuador là quốc gia đầu tiên quay trở lại và một lần nữa đạt mốc một triệu tấn đó ”.

Ông nói, Ecuador đã tăng sản lượng của mình thông qua các thay đổi công nghệ và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng cao.

“Từ năm 2010, tốc độ tăng trưởng của họ đã là 25%. Nếu chúng ta nhìn vào ba năm qua, tốc độ tăng trưởng của họ đang tăng lên 30%. Và theo dự đoán của họ, họ sẽ tiếp tục với tốc độ tăng trưởng rất cao đó, ”McIntosh nói. “Tôi sẽ không bao giờ nghĩ rằng Ecuador sẽ thu được hơn 700.000 tấn bằng cách sử dụng công nghệ gốc của Ecuador, nhưng họ đã thay đổi.”

Mcintosh nói rằng ông đang lạc quan vào năm 2022. “Chúng tôi có thể tin tưởng rằng ít nhất trong năm tới, Ecuador có thể tiếp tục tăng trưởng. Câu hỏi lớn hơn là liệu Ecuador có thể tiếp tục đà tăng trưởng nhanh chóng hay không. Nhìn vào lịch sử, khi các quốc gia tăng trưởng hơn 25, 30% trong 3-4 năm liên tiếp, về cơ bản họ sẽ vượt xa khả năng tiếp tục tăng trưởng đó và đôi khi họ tụt dốc.

Tại châu Á, các nhà xuất khẩu lớn là Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Nhóm các nước này chiếm 55% lượng tôm châu Á. Nếu tính cả Trung Quốc vào nhóm đó, con số sẽ tăng lên 80%, nhưng sản lượng của Trung Quốc thường tiêu thụ trong nước.

Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm và ổn định. Tốc độ tăng trưởng không quá ngoạn mục, nhưng là tốc độ tăng trưởng bền vững.”

Nhìn chung, McIntosh dự đoán châu Á có thể dần chiếm ưu thế hơn trên thị trường Mỹ khi các nước châu Á tập trung vào vận chuyển hàng hóa vào Trung Quốc.

 

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục