Ấn Độ ấn định lại giá tôm cỡ nhỏ

(vasep.com.vn) Chính phủ Ấn Độ đã lên kế hoạch thiết lập lại giá tại đầm tôm chân trắng vì sản lượng tôm cỡ nhỏ tăng cùng với những khó khăn khi XK sang Trung Quốc (thị trường NK lớn nhất loại tôm này).

Ấn Độ ấn định lại giá tôm cỡ nhỏ

Trước tình hình giá giảm, Bộ Nghề cá Ấn Độ đã lên kế hoạch thiết lập giá sàn cho tôm cỡ 100 con là 200 rupee/kg (2,68 USD), giảm gấp đôi so với mức giá thiết lập trước đó khi giá giảm trong giai đoạn dịch Covid tháng 4/2021.

Ấn Độ ấn định lại giá tôm cỡ nhỏ

Tại Andhra Pradesh, giá tôm cỡ 50 con và lớn hơn đã giảm từ tháng 2 năm nay và hiện vẫn ở dưới chi phí sản xuất. Giá tôm cỡ 100 con tại bang này, giảm xuống 180 rupee/kg.

Ấn Độ ấn định lại giá tôm cỡ nhỏ

Xu hướng giá tại các bang là do chi phí nhiên liệu tăng mạnh, ảnh hưởng gián tiếp tới người nuôi. Chi phí nhiên liệu tại Ấn Độ tăng 34 lần kể từ ngày 5/5.

Khó khăn khi xuất sang Trung Quốc cộng với thiếu lao động là một trong những nguyên nhân khiến giá tôm giảm tại Ấn Độ. Lao động tại các nhà máy tại Ấn Độ hiện vẫn thấp trong khi hiện đang là thời điểm thu hoạch tôm tại Ấn Độ nên nguồn cung tôm nguyên liệu đang nhiều.

Trong khi Mỹ đang nhập nhiều tôm cỡ lớn từ Ấn Độ trong năm nay, XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc (thị trường NK 70% lượng tôm cỡ nhỏ 80-140 con của Ấn Độ) gặp khó khăn. Nhiều cảng của Trung Quốc hạn chế NK tôm Ấn Độ. Với các đơn hàng từ Trung Quốc giảm, các nhà chế biến tôm Ấn Độ hạn chế mua tôm cỡ lớn vì lo ngại hàng bị nghẽn tại biên giới Trung Quốc. Nếu các vấn đề này với Trung Quốc không được giải quyết, giá tôm cỡ 100 con sẽ tiếp tục giảm.

Mặc dù, trong nước nhu cầu tôm chân trắng cỡ nhỏ đã tăng nhưng không đủ “vơi đi” nguồn tôm đang dư thừa.

Các nhà chế biến XK tôm Ấn Độ cũng gặp khó khăn về vấn đề container vận chuyển không ổn định trong khi Chính phủ Ấn Độ mới đây ngừng 7% gói hỗ trợ XK.

Về nguồn cung, lo ngại giá giảm trước làn sóng dịch Covid đầu năm nay khiến người nuôi thu hoạch tôm ồ ạt tại Andhra Pradesh, khiến nguồn cung tôm cỡ nhỏ trên thị trường tăng.

Giá tôm cỡ lớn hơn được dự báo tăng trong tuần cuối tháng 7.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục