Xuất khẩu gặp khó, Nga có thể tạm ngừng đánh bắt cua

(vasep.com.vn) Lệnh cấm của Mỹ đối với việc nhập khẩu cua từ Nga sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 6, nhưng các công ty khai thác của Nga đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm ra nước ngoài do hậu cần bị đình trệ.
Xuất khẩu gặp khó Nga có thể tạm ngừng đánh bắt cua
Xuất khẩu gặp khó, Nga có thể tạm ngừng đánh bắt cua

Mỹ và EU chiếm gần một nửa xuất khẩu cua của Nga. Các công ty không thể chuyển hướng sang thị trường nội địa do các yêu cầu nghiêm ngặt ở Nga đối với hàm lượng arsen tự nhiên trong sản phẩm đánh bắt đã qua chế biến.

Người tiêu dùng châu Á cần cua sống mà không phải nhà xuất khẩu nào cũng có thể cung cấp. Các nhà sản xuất cho đến nay chỉ thấy một lối thoát là tạm ngừng đánh bắt. Nói chung, theo các chuyên gia, đối với ngành đánh bắt cá, việc hạn chế thị trường nước ngoài có nguy cơ mất đi hơn 4 tỷ USD mỗi năm.

Một số người tham gia thị trường cho biết có những khó khăn nghiêm trọng của các nhà cung cấp Nga khi bán cua đông lạnh tại Hoa Kỳ. Theo họ, những khó khăn với việc giao hàng tới nước này và EU, vốn chiếm tới 48% tổng lượng cua xuất khẩu, đã bắt đầu nảy sinh ngay sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vào tháng 3, mặc dù phải đến ngày 23/6 mới có hiệu lực.  “Không thể xuất khẩu ngay cả đối với các hợp đồng đã ký trước đó, vì dịch vụ hậu cần đã bị ngưng”.

Năm 2021, theo ước tính của Cơ quan Liên bang về Thủy sản, 96 nghìn tấn cua đã được thu hoạch ở Liên bang Nga, và từ tháng 1 đến 23/5/2022 sản lượng đạt 31,5 nghìn tấn.

Sergey Gusev, Phó tổng giám đốc MCG International (công ty khai thác cua), giải thích rằng cua đông lạnh ngâm nước muối của Nga chỉ xuất được sang Mỹ. Sản phẩm này chỉ có nhu cầu ở Mỹ, trong khi ở châu Á, họ mua cua sống.

Theo ông Konstantin Drevetnyak, Tổng giám đốc Liên minh nghề cá miền Bắc, có tới 90% cua từ lưu vực phía Bắc được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trong khi các sản phẩm luộc và đông lạnh được chuyển đến EU.

Ông Drewetnyak lưu ý, những người khai thác từ lưu vực phía Bắc không có cơ hội xuất cua sống đến châu Á do vị trí xa xôi của thị trường. Các công ty từ Viễn Đông, theo Sergey Gusev, có các tàu được thiết kế để sản xuất các sản phẩm đông lạnh ngâm nước muối. Chúng cần được trang bị lại để chế biến cua cho các thị trường châu Á. “Nhưng điều này đòi hỏi thiết bị nhập khẩu và việc nhập khẩu nó hiện nay cực kỳ khó khăn,” ông nói thêm.

Cũng có vấn đề khi chuyển hướng tiêu thụ lượng hàng dành cho Hoa Kỳ và EU vào thị trường nội địa. Konstantin Drevetnyak giải thích: “Luật pháp của chúng tôi, không giống như Hoa Kỳ và EU, không tách asen tự nhiên vô hại khỏi hóa chất và giới hạn hàm lượng của nó trong các sản phẩm ở mức cực kỳ thấp,”. Mặc dù, theo ông, trong tất cả các loài giáp xác, bao gồm cả cua, asen là một phần của sự sống. Ông Drewetnyak cho biết hiện các công ty khai thác buộc phải gửi hầu hết sản lượng khai thác vào kho, nhưng công suất kho có hạn. Ngoài ra, mùa đánh bắt cá minh thái gần đây đã kết thúc, cũng phải dự trữ với khối lượng lớn do các vấn đề hậu cần, và mùa cá hồi sẽ bắt đầu vào ngày 1/6, và những người khai thác của họ cũng sẽ cần tủ đông.

Theo ông Sergey Gusev, Mag-C International có thể tạm ngừng đánh bắt vào tháng 8 nếu tình hình không thay đổi. Tập đoàn cua Nga tiếp tục bán cho Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, những quốc gia “thậm chí đang phát triển”. Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất cua Alexander Duplyakov cho biết thêm, những người tham gia thị trường cần phải nắm vững hạn ngạch, họ vẫn chưa hiểu nơi bán sản phẩm của mình.

Một cách không chính thức, những người tham gia thị trường nói rằng bây giờ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đình chỉ toàn bộ hoạt động đánh bắt cua.

Cơ quan Liên bang về Thủy sản nhận ra vấn đề với xuất khẩu, nhưng không nhìn thấy rủi ro của việc cấp đông thủy sản. Họ nói rằng cùng với các công ty, họ đang tìm kiếm các thị trường thay thế. Hơn nữa, tham khảo dữ liệu sơ bộ của Rosstat, cơ quan này nhấn mạnh rằng, bất chấp các lệnh trừng phạt, khối lượng xuất khẩu cá và hải sản từ Liên bang Nga sang các nước ngoài EAEU trong quý I năm nay đã tăng 40% so với năm ngoái- năm, lên 430 nghìn tấn.

Do các vấn đề về xuất khẩu, cần phải rời lại giai đoạn hai của hạn ngạch đầu tư, trong đó dự kiến ​​phân phối 50% tổng sản lượng cua, German Zverev, Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân toàn Nga (VARPE) cho biết. Theo ước tính của WARPE, trong một kịch bản bất lợi, việc thu hẹp thị trường xuất khẩu đối với tất cả các nguồn lợi sinh vật dưới nước sẽ dẫn đến việc ngành đánh bắt thủy sản thiệt hại 4,3 tỷ USD mỗi năm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục