Xu hướng thị trường cua thế giới cuối năm

(vasep.com.vn) Giá cua Nga, Canada đang trên đà giảm, hàng tồn kho cao, cùng với sự đóng cửa hai vụ khai thác cua huỳnh đế đỏ và cua tuyết tại Alaska, dự kiến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này sẽ chuyển biến tích cực và làm thị trường cuối năm ấm dần.

Chú thích ảnh

Giá liên tục giảm

Theo Bộ Lao động Mỹ, giá thực phẩm tháng 9/2022 đã tăng 13% so cùng kỳ năm trước. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng ghi nhận giá cả hàng hóa vẫn đang tăng khiến 21% người tiêu dùng có thể cắt giảm khối lượng tiêu thụ thịt, cá tươi hàng ngày. Họ đang có xu hướng tiêu dùng thực phẩm thay thế giá rẻ hơn. Nhìn chung, doanh số bán hàng thủy sản tươi sống và đông lạnh tại Mỹ giảm trong tháng 9, trong đó những mặt hàng giá trị cao như cua và nhuyễn thể có mức giảm mạnh nhất. Cụ thể, doanh số mặt hàng cua biển giảm 14%, tôm giảm 17%, tôm hùm giảm 10% so cùng kỳ năm ngoái.

Giá cua biển tại thị trường Mỹ lên xuống thất thường. Từ đầu năm 2022, giá cua tuyết giảm hơn 50% và sau khi phục hồi 10% với một số sản phẩm vào tháng 9/2022, giá duy trì ổn định suốt tháng 10/2022. Giá cua tuyết tại Mỹ hiện quay về mức trước đại dịch dù tiêu thụ vẫn chậm hơn dự kiến. NK cua tuyết của Mỹ trong tháng 9 từ tất cả các nguồn đều giảm 30%, tương ứng 38 triệu pao. Tuy nhiên, lượng cua tồn kho của năm 2022 sẽ được dồn sang năm 2023 vì không bán được hết. Giá cua huỳnh đế đỏ và vàng giảm trung bình hơn 40% kể từ tháng 1/2022. Từ đó, giá hai mặt hàng này liên tục đi xuống cho đến tháng 9/2022, thời điểm các nhà cung cấp cố gắng tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới và quy mô nhỏ hơn.

Lệnh cấm của Mỹ đối với thủy sản của Nga đã bắt đầu tạo hiệu ứng lan tỏa khắp thị trường quốc tế. Giá cua tuyết và cua huỳnh đế trong các phiên đấu giá gần đây của Nga đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong nhiều năm. Giá thị trường của cua huỳnh đế đỏ tươi sống Barents đã giảm 25% trong tháng qua. Tuy nhiên, nhờ giá giảm nên thị phần cua tuyết Nga tại Nhật Bản tăng từ 44% lên 66%.

Cua Nga chiếm ưu thế

Nga dẫn đầu thế giới về sản xuất cua huỳnh đế và đứng thứ 2 về cua tuyết. Hạn ngạch khai thác hai loại cua này trong 2023 sẽ sớm được công bố và dự kiến tăng nhẹ so với năm 2022.

Năm ngoái, cua huỳnh đế Nga chiếm lĩnh thị trường Mỹ với thị phần 91%, trong khi cua tuyết chiếm 27%. Do thị trường Mỹ đóng cửa, một lượng lớn cua huỳnh đế đỏ tươi sống và cua tuyết Barents phải tìm đường sang châu Á khiến dòng chảy thương mại toàn cầu bị xáo trộn. Tuy vậy, lượng cua tồn kho của Nga đang ở mức cao và còn tiếp tục tăng. Theo Hội Nghề cá Barents, toàn vùng có 6 tàu đánh bắt và chế biến cua. Một tàu chuyên cung cấp cua tươi sống, 5 tàu còn lại bán cua đã qua chế biến. Dự kiến, Nga sẽ XK toàn bộ số cua này sang châu Á.

Na Uy đã XK 110 tấn cua huỳnh đế, tương đương 77 triệu NOK trong tháng 10, tăng 49% về giá trị và 7% về lượng so cùng kỳ năm ngoái. Mỹ, Canada và Hà Lan là những thị trường chính NK cua huỳnh đế trong tháng 10. Tuy nhiên, lượng cua Na Uy XK sang châu Á lại giảm 4,8 triệu pao do cua Nga giá rẻ tràn ngập khu vực này. Trong tháng 9/2022, Na Uy chỉ XK được 18 tấn cua huỳnh đế đỏ tươi sống sang Hàn Quốc, thấp hơn nhiều so với mức 144 tấn của cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, giá bán cua huỳnh đế Na Uy đang cao hơn 15 USD/kg so với cua Nga.

Giá bán và khối lượng XK cua tuyết của Canada liên tục giảm, hàng tồn kho vẫn cao. 8 tháng đầu năm 2022, cua tuyết cỡ 5-8 oz và trên 8 oz đều giảm hơn 50%. Sang tháng 9, giá cua tuyết Canada tăng nhẹ nhưng tiêu thụ chưa phục hồi bởi lượng NK của Mỹ giảm 8% so với cùng kỳ 2021. Hạn ngạch khai thác cua tuyết năm 2022 tăng lên 95.963 tấn, buộc các nhà sản xuất cua tuyết Canada phải tập trung bán hàng sang Mỹ vì cua Nga đang chiếm lĩnh hầu hết các thị trường quốc tế khác.

Tín hiệu tích cực duy nhất ghi nhận tại thị trường Trung Quốc với khối lượng XK cua tuyết đông lạnh trong tháng 9 tăng 6% lên 3.525 tấn. Giá bán cua cũng tăng 17% so cùng kỳ, đạt 19,44 USD/kg. NK cua tuyết sống Canada vào Trung Quốc cũng tăng 27% lên 4.598 tấn với giá trung bình 19,66 USD/kg, giảm 8,5% so cùng kỳ. XK cua tuyết Canada sang Nhật Bản giảm 13% suốt tháng 9. Nhiều hãng kinh doanh tại Canada cho biết, nếu giá cua Nga còn tiếp tục giảm, thì sản phẩm cùng loại của Canada còn phải chật vật cạnh tranh và gặp khó cho đến hết năm nay.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục