Sản lượng bạch tuộc vụ tới dự kiến tăng

(vasep.com.vn) Morocco dự kiến bắt đầu vụ khai thác mùa đông sau ngày 15/12 trong khi Mauritania sẽ mở vụ khai thác bạch tuộc tháng 1 tới.

Chú thích ảnh

Dự kiến số lượng bạch tuộc lớn sẽ cao hơn khi hoạt động khai thác trong khu vực được khôi phục.

Một số công ty chế biến bạch tuộc Tây Ban Nha, ưa chuộng cỡ lớn hơn (nhất là cỡ T1 và T2) cho ngành dịch vụ thực phẩm, cho biết họ đang chờ đợi ngư trường mở cửa khai thác để mua hàng.

Năm ngoái, bạch tuộc cỡ lớn hạn chế, một phần do khai thác bất hợp pháp xảy ra giữa các vụ chính nên ảnh hưởng đến sinh sản của nguồn bạch tuộc.

Tại Morocco, một số tàu khai thác thủ công khai thác bạch tuộc lớn khi ngư trường chính thức đóng cửa. Mauritania và một số nước tây châu Phi cũng có đội tàu nước ngoài, với nhiều tàu của Trung Quốc hoạt động trong khu vực.

Giới chức Morocco quyết định bắt đầu vụ khai thác và hạn ngạch dựa trên tình trạng nguồn lợi. Tuy nhiên, năm nay, giới chức Morocco quyết định giải quyết vấn đề này. Họ ra lệnh rằng khu vực Dakhla và ngư trường đông lạnh trên tàu ngoài khơi vẫn đóng cửa trong vụ khai thác mùa hè và cấm XK bạch tuộc từ Sahara. Sự hạn chế khai thác là do nguồn lợi trong khu vực thấp.

Sự kiểm soát chặt chẽ này là lý do tại sao người ta dự kiến nguồn lợi bạch tuộc trong khu vực sẽ phục hồi trong giai đoạn này và vụ khai thác tiếp theo sẽ tốt.

Mặc dù nguồn cung bạch tuộc thấp trong năm nay, giá đã giảm trong những tháng gần đây và một số công ty vẫn còn bạch tuộc dự trữ.

Một số công ty vẫn còn hàng dự trữ và đang cố thanh khoản. Cỡ T6 lỗ hơn 3 EUR/kg. Nhìn chung, giá đã giảm từ mức trung bình 11 EUR/kg xuống 9 EUR/kg.

Một số công ty Tây Ban Nha vẫn có tồn kho cao bạch tuộc trong khi một số nhà NK Italy cố gắng giảm càng nhiều càng tốt nguồn cung vì duy trì kho lạnh khá đắt đỏ trong bối cảnh giá năng lượng tăng.

Cỡ T1 và T2 khá phổ biến cho dịch vụ thực phẩm trong khi cỡ T3-T4 được sử dụng cho chế biến. Một số nhà chế biến Italy đã mua rất ít bạch tuộc Mexico trong năm nay vì giá gần như cao bằng giá bạch tuộc Morocco.

Bạch tuộc cỡ trung bình và nhỏ được giữ trong kho, cỡ T6-T8 trong khi cỡ lớn hơn được bán ra.

NK bạch tuộc đông lạnh của EU tăng 13% năm 2021 lên 95.722 tấn, theo FAO. Giá đã tăng đáng kể từ 6,35 EUR/kg lên 9,15 EUR/kg.

Nhật Bản giảm 25% NK bạch tuộc năm 2021, từ 44.873 tấn năm 2020 lên 33.740 tấn năm 2021 và có sự dịch chuyển đáng kể trong số các nhà cung cấp.

Trung Quốc đã tăng thị phần bằng cách tăng 21% XK trong năm 2021 với tổng XK bạch tuộc XK sang Nhật Bản đạt 10.067 tấn. Trong khi Mauritania giảm 46% XK sang Nhật Bản với chỉ 7.597 tấn.

NK bạch tuộc vào Hàn Quốc tương đương năm 2021, tăng 1,2% từ năm 2020 lên 73.158 tấn. Nước duy nhất tăng thương mại bạch tuộc với Hàn Quốc là Việt Nam, tăng 6% so với năm 2020.

Theo FAO, NK bạch tuộc nhỏ của Hàn Quốc tăng 4% đạt 29.066 tấn. Nguồn cung lớn nhất là Việt Nam, tiếp đó là Thái Lan và Indonesia. Giá trung bình bạch tuộc cỡ nhỏ tại Hàn Quốc tăng 3% đạt 6,69 USD/kg.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục