(vasep.com.vn) Triển vọng cho thị trường nhập khẩu cua của Trung Quốc rất tươi sáng vào năm 2025 sau khi gã khổng lồ châu Á này nhập khẩu khối lượng cua sống và tươi kỷ lục vào năm 2024.

Năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 133.000 tấn cua, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 12% về khối lượng và giá trị so với năm 2023.
Tổng lượng nhập khẩu cua hoàng đế và cua tuyết sống của Nga đạt 35.000 tấn, tăng 17% so với mức 30.000 tấn của năm 2023 và tăng đáng kể 75% so với năm 2022.
Les Hodges, một chuyên gia tư vấn ngành cua, hy vọng rằng với việc phân khúc cao cấp không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế suy thoái chung của Trung Quốc, thị trường cua Trung Quốc vào năm 2025 sẽ vẫn sôi động.
"Các loại hải sản cao cấp như cua hoàng đế, cua tuyết và tôm hùm rất được ưa chuộng tại Trung Quốc trong năm 2024", Hodges cho biết. "Tôi mong đợi xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2025 vì những khách hàng Trung Quốc giàu có vẫn muốn có hải sản cao cấp".
Bất chấp những thách thức kinh tế ở Trung Quốc và khối lượng nhập khẩu cao hơn, giá nhập khẩu trung bình cua sống của Nga vẫn ổn định ở mức 32,57 USD/kg, hầu như không đổi so với giá năm 2023.
Theo Hodges, xu hướng này dường như tiếp tục vào năm mới, với 1.123 tấn cua hoàng đế và cua tuyết sống được giao đến Trung Quốc vào tháng 1.
Cua sống chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường, hiện chiếm 90% tổng giá trị nhập khẩu của Trung Quốc. Theo Hodges, năm 2024, tổng lượng cua sống xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc và Hàn Quốc tăng lên 47.000 tấn, trong khi cua đông lạnh tăng lên 31.800 tấn.
Trong khi Trung Quốc thống trị thị trường cua sống, Nhật Bản dẫn đầu về nhập khẩu cua chế biến, tăng lượng nhập khẩu cua hoàng đế lên 39% và cua tuyết lên 16% vào năm 2024. Các nhà sản xuất Nga đã bán 17.800 tấn cua hoàng đế và cua tuyết đông lạnh sang Nhật Bản với mức tăng giá trên tất cả các loại.
Trong khi đó, lượng cua sống nhập khẩu từ Canada của Trung Quốc, chủ yếu là cua Dungeness, đã giảm 32% xuống còn 7.166 tấn, mặc dù giá tăng 15% lên 18,76 USD/kg.
Theo khảo sát của AlixPartners được Hodges trích dẫn, 41% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và 30% có kế hoạch tăng chi tiêu cho hàng tạp hóa vào năm 2025.
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu năm 2025 là "Năm tiêu dùng" và đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm trợ cấp đồ điện tử tiêu dùng lên tới 500 CNY (68,72 đô la), bắt đầu từ tháng 1.