Nga chuyển hướng xuất khẩu cua sang Hàn Quốc

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu Nga đang tập trung xuất khẩu cua tới Hàn Quốc sau khi bị loại khỏi các thị trường khác. Nhiều thị trường nhập khẩu cua hàng đầu như Mỹ, EU, Anh đã tuyên bố áp lệnh cấm đối với hải sản Nga do Nga xâm lược Ukraine. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc đang tiến hành cách ly cộng đồng tại Thượng Hải và một số thành phố khác để kiểm soát Covid-19, có khả năng làm giảm nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Kết quả, Nga đã chuyển hướng phần lớn xuất khẩu cua sang Hàn Quốc, làm giá cả các loài giáp xác tại Hàn Quốc giảm mạnh trong tháng qua. Theo dữ liệu cập nhật từ chợ bán buôn hải sản Noryangjin, giá cua tuyết sống giảm từ 50.000 won/kg (40,60 USD; 37,40 EUR) /kg giữa tháng 2 xuống còn 23.000 won (18,70 USD; 17,20 EUR)/kg trong cuối tháng 3. Nguồn cung sản phẩm tăng gấp đôi so với thông thường.

Giá cua hoàng đế cũng đang trên đà giảm. Một thương nhân cho biết cua hoàng đế được bán với giá 85.000 won (69 USD, 62,50 EUR)/kg, giảm từ mức 110.000 won (89.30 USD, 82.20 EUR)/kg của 2 tháng trước.

So với 2 tháng trước khi không có đủ nguồn cung, giờ đây nguồn cung từ Nga đã tăng lên đáng kể. Giá cả trở nên thấp hơn và lượng khách hàng tăng gấp đôi.

Mặc dù từng được coi là một món ăn đắt đỏ, cua tuyết và các sản phẩm cua khác của Nga giờ đây phổ biến ở các siêu thị tại Hàn Quốc và các kênh bán lẻ trực tiếp, cũng như trở thành lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng. Có người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ thích cua tuyết và muốn giá giảm sâu hơn, nhưng cũng có người muốn tẩy chay cua của Nga.

Hiện nay Hàn Quốc không giới hạn nhập khẩu thực phẩm của Nga, dù đã giảm nhập khẩu than và tuyên bố các lệnh trừng phạt kinh tế - tài chính khác.

Minh Trang

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục