Na Uy, Nga thống nhất giảm hạn ngạch cá tuyết

(vasep.com.vn) Thông qua các cuộc đàm phán, Na Uy và Nga đã đạt được một thỏa thuận thủy sản cho năm 2023 bao gồm việc cắt giảm 20% hạn ngạch đối với cá tuyết Đông Bắc Bắc Cực - phù hợp với các khuyến nghị khoa học.

Tổng hạn ngạch đối với cá tuyết Đông Bắc Bắc Cực cho năm 2023 được thiết lập ở mức 566.784 tấn, phù hợp với quy tắc quản lý hiện có của ngành thủy sản.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Na Uy Bjørnar Skjæran cho biết trong bối cảnh đầy phức tạp, việc Na Uy ký kết thỏa thuận nghề cá với Nga thật không dễ dàng. Thỏa thuận đảm bảo việc quản lý biển lâu dài, bền vững ở các khu vực phía Bắc. Bằng cách ký kết thỏa thuận, hai quốc gia có thể cùng khai thác nguồn cá tuyết lớn nhất thế giới và các loài khác ở Biển Barents.”

Hạn ngạch của Na Uy cho năm 2023 sẽ là 260.782 tấn. Tổng hạn ngạch cho haddock được đặt ở mức 170.067 tấn cho năm 2023, với Na Uy là 84.177 tấn.

Hai nước đã quyết định mở cửa đánh bắt thủy sản capelin vào năm 2023 với tổng hạn ngạch 62.000 tấn, phù hợp với quy tắc quản lý hiện hành đối với ngành thủy sản. Thị phần của Na Uy lên tới 37.150 tấn.

Tổng hạn ngạch cho cá bơn xanh vào năm 2023 được đặt ở mức 25.000 tấn, với Na Uy là 12.735 tấn.

Chú thích ảnh

Tạm gác vấn đề quanh xung đột Nga-Ukraine, Nga và Na Uy thống nhất giảm hạn ngạch cá tuyết khai thác

Na Uy giảm việc chuyển giao cá minh thái sang Nga để đánh bắt trong khu kinh tế của Na Uy xuống 605 tấn vào năm 2023. Việc chuyển giao cá bơn xanh từ Nga sang Na Uy cũng giảm 240 tấn vào năm 2023.

Các bên cũng đồng ý tiếp tục xây dựng kế hoạch quản lý tôm.

Hiệp định nghề cá của hai nước cũng bao gồm các quy định kỹ thuật về thực hành đánh bắt, các biện pháp kiểm soát và hợp tác nghiên cứu. Có sự hợp tác nghiên cứu lâu dài giữa Na Uy và Nga về các nguồn tài nguyên biển sống và hệ sinh thái ở Biển Barents, và các bên đã nhất trí về một chương trình nghiên cứu chung Na Uy-Nga cho năm 2023.

Với việc các nhà khoa học Nga tạm thời bị đình chỉ khỏi Hội đồng Khám phá Biển Quốc tế (ICES) do xung đột Ukraine, các khuyến nghị về hạn ngạch cho năm 2023 đã được đưa ra trong một nhóm làm việc song phương giữa Viện Nghiên cứu Biển và các cơ quan nghiên cứu của Nga. 

Na Uy cho biết nhóm công tác đã tuân theo phương pháp và khuôn khổ của ICES để đánh giá và tư vấn hạn ngạch.

Tuy nhiên, chính phủ Na Uy ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga và kiểm soát việc tuân thủ các quy định trừng phạt, đồng thời ủng hộ việc quản lý nghề cá bền vững. Phía Nga đã thông báo rằng hiệp định nghề cá cho năm 2023 có thể bị đình chỉ nếu Na Uy thắt chặt hơn nữa việc hạn chế các tàu đánh cá của Nga ghé vào các cảng của Na Uy.

Đầu tháng 10, Na Uy đã áp dụng các biện pháp hạn chế tàu đánh cá của Nga chỉ cho phép tới ba cảng Kirkenes và Båtsfjord ở Biển Barents, và Tromsø ở Biển Na Uy. Các tàu đến các cảng này cũng sẽ bị kiểm tra an ninh và hải quan chặt chẽ hơn. Các yêu cầu mới được thực hiện nhằm ngăn chặn các tàu cá Nga lách các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Thùy Linh  (The seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục