Giá surimi dự kiến giảm trong năm 2023

(vasep.com.vn) Giá philê cá minh thái và surimi dự kiến sẽ giảm vào năm 2023 so với mức kỷ lục của năm 2022, tuy nhiên mức giảm này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Sau 2 năm đầy sóng gió với chuỗi cung ứng do đại dịch toàn cầu và tình hình Nga-Ukraine gây ra, nhu cầu đối với các sản phẩm cá minh thái tăng vọt, đẩy giá lên mức cao kỷ lục vào năm 2022.

Giá philê rút xương (PBO) từ các nhà sản xuất Mỹ tại thị trường nội địa là trên 5.000 USD/tấn trong mùa B. Với việc sản xuất PBO của Nga tăng vọt và thị trường Mỹ đóng cửa, giá PBO của Nga và Mỹ chênh lệch khoảng 700 USD/tấn.

Torunn Halhjem, Giám đốc bán hàng của Polar Bear Enterprise, một công ty Mỹ tiếp thị cá minh thái từ Gidrostroy (Nga) cho biết giá nguyên liệu thô PBO và surimi của Nga dự kiến sẽ giảm vào năm 2023, giá của Mỹ cũng đang giảm nhẹ. 

Chú thích ảnh

Giá philê cá minh thái và surimi dự kiến sẽ giảm vào năm 2023 so với mức kỷ lục của năm 2022, tuy nhiên mức giảm này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Thị trường sẽ điều chỉnh vào năm 2023. Trident Seafood cho rằng, đồng đô la mạnh lên, mức tồn kho cao, cung tăng nhưng doanh số bán ở các thị trường chính như châu Âu đối với thịt khối và Nhật Bản đối với surimi giảm”. Những yếu tố này đang gây áp lực giảm giá cá minh thái PBO và surimi.

Rasmus Soerensen, Giám đốc thương mại của American Seafoods Group (ASG) cho rằng thị trường 2023 khó đoán. Tuy nhiên, ông  vẫn lạc quan khi chi phí năng lượng cho người tiêu dùng châu Âu đã giảm xuống.  Ngoài ra, nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm làm giá tăng, một số người tiêu dùng có khả năng chuyển sang tăng tiêu dùng cá minh thái.

Người mua có thể sẽ thích thú với việc giá giảm trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, giá càng giảm thì càng có nhiều cá phile/block cá minh thái được tiêu thụ ở Trung Quốc và châu Á. Riêng với surimi, giá thấp sẽ gây ra sự sụt giảm mạnh trong sản xuất surimi nhiệt đới tại châu Á. Do đó, giá của cả surimi và phi lê PBO dự kiến sẽ phục hồi vào khoảng nửa cuối năm 2023.

Thị trường surimi toàn cầu đang có xu hướng rất giống với thị trường cá minh thái block, với mức tồn kho cao, doanh số bán chậm hơn kết hợp với nguồn cung ngày càng tăng, đặc biệt là bên ngoài Nga.

Giá  surimi cá minh thái ước tính giảm khoảng 100 JPY/kg, có thể sẽ khiến sản lượng  surimi nhiệt đới giảm mạnh do chúng không còn khả năng cạnh tranh về giá. Điều này cuối cùng có thể giúp ổn định thị trường trong nửa cuối năm khi sản lượng surimi nhiệt đới giảm. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục