Giá bạch tuộc tại châu Âu tăng do nhu cầu cao

(vasep.com.vn) Vào mùa hè, các món bạch tuộc rất phổ biến tại nhiều nhà hàng ngoài trời tại châu Âu. Do vậy các công ty thủy sản dự kiến giá bạch tuộc sẽ tăng, tiếp nối xu hướng của những tháng gần đây.

Chú thích ảnh

Một vài công ty đã tăng cường dự trữ hàng trước đó do dự đoán nhu cầu bạch tuộc trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm sẽ tăng mạnh trong mùa hè và tận dụng hạn ngạch khai thác cao trong những tháng mùa đông.

Tuy nhiên, vụ khai thác bạch tuộc mới ở Morocco và Mauritania có thể quyết định tốc độ tăng giá mặt hàng này. Giá tăng quá cao hoặc quá nhanh đều ảnh hưởng không tốt tới nhu cầu từ các chủ nhà hàng.

Giá bạch tuộc Morocco, cỡ T3 (2-3kg/con) đạt khoảng 12-12,20 EUR/kg trong khi cỡ T1-T2 đạt trên 13 EUR/kg.

Tại cuộc họp hôm 24/5/2022, giới chức ngành thủy sản Morocco đã trì hoãn thời gian bắt đầu vụ khai thác, chuyển từ 1/6/2022 sang 1/7/2022 để đảm bảo sự sinh sản của nguồn lợi bạch tuộc. Tuy nhiên, thời gian bắt đầu vụ khai thác và hạn ngạch khai thác chưa được thống nhất giữa đội tàu hiện đại và tàu thủ công. Một lễ hội tôn giáo quan trọng diễn ra ở Morocco trong tuần thứ hai của tháng 7 cũng có thể làm trì hoãn sự hoạt động của các cơ sở chế biến trên đất liền.

Quyết định chính thức về thời gian bắt đầu vụ khai thác sẽ có ảnh hưởng tới giá và nguồn cung bạch tuộc trong mùa hè này.

Tại Mauritania-một ngư trường bạch tuộc lớn khác, thời gian bắt đầu vụ khai thác mùa hè này được xác nhận rơi vào tháng 7.

Các nguồn cung bạch tuộc tại Tây Ban Nha dự kiến giá sẽ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu dịch vụ thực phẩm mạnh cộng với tâm lý người tiêu dùng muốn đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm bởi dịch Covid-19. Năm 2021, tại Tây Ban Nha-khu vực chế biến bạch tuộc lớn nhất châu Âu, nhiều nhà hàng ghi nhận mức tăng 20% đối với lượng tiêu thụ bạch tuộc so với năm 2020.

Một số công ty bạch tuộc dự kiến nhu cầu cao sẽ lặp lại và nếu giá bạch tuộc tăng 20%-30% từ tháng 1, sẽ tiếp tục tăng. Giá sẽ chững khi Morocco đưa ra hạn ngạch khai thác cho vụ đông 2021-2022 cao nhất trong 15 năm qua.

Mặc dù, các dự đoán đều cho rằng giá bạch tuộc sẽ tăng cùng với nhu cầu trong những tháng mùa hè sắp tới nhưng một số công ty đã mua bạch tuộc dự trữ trong những tháng mùa đông và tồn kho một số sản phẩm vẫn còn từ 2021, chủ yếu là cỡ nhỏ nhất.

Tại Italy, giá bạch tuộc quá cao và lực mua chậm lại vì tồn kho vẫn còn, chủ yếu là bạch tuộc cỡ nhỏ.

Vụ khai thác tại Morocco có thể bị trì hoãn càng lâu càng tốt để chờ lượng tồn kho lớn được tiêu thụ hết.

Một Giám đốc kinh doanh của một công ty bạch tuộc lớn tại Tây Ban Nha cũng dự kiến nhu cầu tăng. Giá bạch tuộc cỡ lớn hơn sẽ tăng do nguồn cung thấp. Giá bạch tuộc cỡ T3 hiện đạt 12-12,20 EUR/kg trong khi cỡ T1-T2 đạt trên 13 EUR/kg. Theo ông, nhu cầu cũng phụ thuộc vào xu hướng giá và các đơn hàng bạch tuộc hấp chín tiếp tục tăng và chiếm tới 25% tổng số.

Giá nhiên liệu tăng do chiến tranh tại Ukraine cũng làm tăng giá bạch tuộc do giá dầu diesel cho tàu hoạt động và chi phí vận tải trên đất liền tăng. Ví dụ, chi phí vận chuyển từ Tây Ban Nha sang Đức trong các hóa đơn tăng từ 250-400 EUR. Một số chủ khách sạn tại Galicia, phía bắc Tây Ban Nha cho biết họ buộc phải tăng giá để duy trì lợi nhuận. Tại các khách sạn này, một năm trước đây, giá bạch tuộc đạt khoảng 13,50-18 EUR/suất tại Sanxenxo, Galicia tuy nhiên hiện tại giá đã tăng lên gần 17,50-18 EUR.

Diễn biến giá và nhu cầu bạch tuộc tại châu Âu phần nào giải thích cho mức tăng trưởng mạnh XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU trong 4 tháng đầu năm nay. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 4/2022, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU đạt 6,6 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ. XK sang các thị trường tiêu thụ chính trong khối là Italy, Tây Ban Nha và Pháp tăng lần lượt 18%, 554% và 153%.

XK mực, bạch tuộc sang EU trong 4 tháng đầu năm nay đạt trên 21 triệu USD, tăng 48% trong đó XK sang Italy, Tây Ban Nha và Pháp tăng lần lượt 9%, 285% và 146%.

Kim Thu tổng hợp

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục