Alaska hủy vụ khai thác cua sau kết quả khảo sát

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Alaska (ADF & G) đã hủy bỏ tất cả các vụ khai thác cua tuyết Opilio, cua huỳnh đế đỏ và cua huỳnh đế xanh cho năm 2022-2023, sau khi các cuộc khảo sát lưới kéo cho thấy tình trạng sụt giảm liên tục.

Thông báo được đưa ra vào ngày 10/10/2022, sau khi những người đánh bắt cua ở Biển Bering gây áp lực lên Hội đồng Quản lý Nghề cá Bắc Thái Bình Dương nhằm giảm giảm lượng cua bị đánh bắt. 

Do vậy, cua huỳnh đế đỏ ở Vịnh Bristol sẽ bị đóng cửa trong 2 năm liên tiếp, còn cua tuyết biển Bering sẽ đóng cửa lần đầu tiên trong lịch sử. 

Nhiều đội tàu Alaska sẽ phải đối mặt với tình trạng phá sản, ngư dân và các thuyền viên sẽ thất nghiệp. Quyết định này vừa làm một doanh nghiệp đánh bắt cá hơn 50 năm và hơn 100 thủy thủ đoàn rơi vào cảnh phá sản, thất nghiệp. Nhiều tàu phải sa thải bớt nhân viên do mất khả năng tài chính để duy trì con tàu. 

Các nhà sinh vật học và quản lý ngư nghiệp đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng nguồn dự trữ đang gặp khó khăn. Sự sụt giảm nhanh chóng được cho là do nhiều yếu tố, bao gồm sự thay đổi bất thường của nhiệt độ đại dương và băng biển cho đến áp lực gia tăng từ động vật ăn thịt. Tuy nhiên, lời giải thích đầy đủ các nhà khoa học vẫn chưa thể cung cấp.

Chú thích ảnh

Nhiều bang vẫn chọn dừng việc đánh bắt cua huỳnh đế xanh để bảo vệ nguồn lợi thủy sản (hình minh họa) 

Kết quả từ phân tích cuối cùng từ kết quả khảo sát lưới kéo của Cơ quan Thủy sản Biển Quốc gia. Khai thác cua đỏ Vịnh Bristol và cua tuyết Biển Bering đã bị tuyên bố đóng cửa do trữ lượng ước tính thấp hơn ngưỡng quy định. Sản lượng khai thác cua tuyết cho phép vào năm 2021 là 5,6 triệu pound,  mức thấp nhất trong 40 năm, do hậu quả kéo dài của sự sụt giảm trữ lượng sau đợt ấm lên đột ngột năm 2019 của Biển Bering.

Hiểu được việc đóng cửa nghề đánh bắt cua có những tác động đáng kể đến người khai thác, ngành công nghiệp và cộng đồng, ADF & G phải cân bằng những tác động này với nhu cầu bảo tồn lâu dài và bền vững nguồn cua. Việc quản lý cua huỳnh đế ở Vịnh Bristol hiện phải tập trung vào việc bảo tồn và phục hồi nguồn cung. Cơ quan này cho biết họ sẽ làm việc với ngành công nghiệp cua để “đánh giá các lựa chọn, bao gồm cả tiềm năng đánh bắt bền vững trong thời kỳ lượng cua ít.

Dù vậy, nhiều tiểu bang vẫn chọn đóng cửa ngành đánh bắt cua huỳnh đế xanh để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và tránh tình trạng đánh bắt quá mức. 

Việc đóng cửa này cũng áp dụng cho hoạt động đánh bắt thương mại cá tuyết Thái Bình Dương để sử dụng làm mồi trong nghề đánh bắt cua Biển Bering.  Theo ADF & G, mùa đánh bắt cua da nhỏ ở Biển Bering, với sản lượng đánh bắt cho phép tối đa là 2 triệu pound, sẽ bắt đầu vào ngày 16/10. Số lượng có hạn có thể sẽ chỉ đủ cho một số tàu thu hoạch. 

Các hiệp hội đại diện cho nghề lưới kéo cho biết họ đã thực hiện các biện pháp để giảm sản lượng đánh bắt. Những người đánh bắt cua đã buộc hội đồng phải hành động khẩn cấp đóng cửa một số khu vực nhất định để bảo vệ các khu vực quan trọng đối với cua và môi trường sống của chúng.

Năm 2021, hiệp hội chưa có biện pháp nhằm bảo tồn sản lượng cua huỳnh đế đang ngày một suy giảm. Các phân tích sơ bộ đối với cua tuyết cho thấy lượng nhỏ đánh bắt theo phương pháp đánh bắt an toàn sẽ vẫn cho phép nguồn cung phục hồi bền vững từ mức thấp. Hội đồng Bắc Thái Bình Dương cho phép ngành lưới kéo ở Biển Bering khai thác 4,35 triệu con cua. Nếu các ngành khác được phép đánh bắt tới mức 4,35 triệu con thì ngành đánh bắt cua cũng nên được hưởng mức khai thác tương ứng nhằm đảm bảo công bằng và bình đẳng giữa các ngành. 

Thùy Linh (Theo the seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục