Cà Mau: Giá Cua vẫn ổn dù xuất sang Trung Quốc đang gặp khó

Cà Mau là thủ phủ cua của miền Tây. Mỗi năm, tỉnh này cung cấp ra thị trường khoảng 20.000 tấn/năm. Trong khi một số mặt hàng thuỷ sản khác đang rớt giá do xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó nhưng giá sản phẩm này hiện vẫn ở mức cao.

Hiện nay cua vẫn đươc nhiều doanh nghiệp ở Cà Mau thu gom từ các đầu mối. Cua đạt chuẩn sẽ được dán tem thương hiệu, đóng thùng chuyển đi xuất khẩu. Số còn lại sẽ được tiêu thụ nội địa. Theo các doanh nghiệp, việc xuất khẩu sang Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều dù đường bộ đang bị ách tắc.     

Ông Dư Thái Bình, Giám đốc Doanh nghiệp xuất khẩu cua Năm Căn tỉnh Cà Mau cho biết, hiện vẫn còn một đường bay thẳng qua Nam Ninh, Trung Quốc. Cua vẫn lưu thông bình thường, mỗi ngày xuất khoảng 1.200 thùng với khoảng 32 tấn cua, nên việc xuất khẩu bằng đường hàng không, không bị ách tắc.

Cà Mau có gần 70.000 ha đất rừng ngập mặn và trên 250.000 ha đất nuôi tôm. Đa phần diện tích này đều được nuôi xen cua biển. Sản lượng lớn, nên các doanh nghiệp ở đây đều chú trọng đa dạng đầu ra. Ngoài việc xuất khẩu đi Trung Quốc, cua Cà Mau còn được tiêu thụ mạnh khá mạnh ở thị trường nội địa.

Chú thích ảnh

Giá cua biển ở Cà Mau vẫn ổn định ở mức cao

Ông Bùi Hùng Anh, Trưởng ban quản lý nhãn hiệu Cua Năm Căn, Cà Mau cho biết, những ngày gần đây dịch bệnh ở các nơi cũng tạm ổn định. Do vậy mà nhu cầu tiêu thụ thị trường nội địa cũng lớn dần. Việc không xuất sang được Trung Quốc cũng có phần hạn chế nhưng không ảnh hưởng nhiều bởi thị trường nội địa đang tiêu thụ khá mạnh. 

Nhiều bà con nông dân cho biết, hiện cua gạch loại 1 được thu mua tại ao nuôi từ 500 đến 550 ngàn đồng/1kg. Cua thịt khoảng 300 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, sản lượng đang rất thấp sau đợt dịch bệnh trên cua nuôi.  

Ông Lê Văn Mạnh ở xã Lâm Hải, huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau cho hay, từ năm ngoái ldịch bệnh làm  chết rất nhiều của của nông dân. Đến bây giờ đang là thời điểm phục hồi số diện tích cua nuôi. Tuy nhiên, tôi nghỉ chỉ mới phục hồi được khoảng 40% thôi, ông Mạnh thông tin thêm.

Việc đa dạng hoá thị trường và phương thức vận chuyển đã giúp cua Cà Mau ổn định giá dù xuất khẩu sang bằng đường bộ sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Dự báo, mặt hàng này còn có thể tăng giá do sản lượng khan hiếm nhưng nhu cầu sẽ tăng vào dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục