Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc trong tháng 4/2022

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt, nhưng tốc độ tăng trưởng đã có xu hướng “giảm tốc” so với những tháng trước đó. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt 46% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 108 triệu USD. Tính luỹ kế 4 tháng đầu năm giá trị XK đạt gần 368 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.

Chú thích ảnh

Năm ngoái, nhiều chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng 2022 sẽ là năm kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Các doanh nghiệp sẽ trở lại hoạt động sau dịch COVID-19. Người tiêu dùng sẽ thoải mái tiêu tiền tiết kiệm cho các kỳ nghỉ và những hoạt động họ không thể làm trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, lạm phát đã tăng lên mức hai con số trong khi tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới ngừng trệ, gây nên "lạm phát đình trệ" (thuật ngữ mô tả sự kết hợp giữa giá cả tăng cao và tăng trưởng thấp).

Sau cú sốc kép của dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine, tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia. Điều này đanh ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường. Do đó, hiện một số thị trường NK cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu bất ổn hay sụt giảm NK, trong khi một số thị trường vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhưng dự kiến sự tăng trưởng này sẽ khó duy trì trong thời gian tới.

Mỹ

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 4/2022. Giá trị XK sang thị trường này trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 64 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 201 triệu USD. Con số này tăng 112% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này tiếp tục giúp Mỹ củng cố vị trí thị trường XK cá ngừ số 1 của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm gần 55%. Nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung cá ngừ trong khu vực thấp tiếp tục thúc đẩy nhu cầu NK tại thị trường này.

CPTPP

Cùng với Mỹ, NK cá ngừ của các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang “tăng tốc”. Giá trị XK cá ngừ sang khối các nước này tăng 35% trong tháng 4, đạt gần 11,5 triệu USD. Tính tổng giá trị XK trong 4 tháng đầu năm đạt gần 42 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý trong tháng này là sự phục hồi XK tại thị trường Nhật Bản. Sau khi sụt giảm liên tục, giá trị XK cá ngừ sang Nhật Bản đã tăng 20% trong tháng 4. Trong khi, XK sang Mexico lại bất ngờ giảm 31% trong tháng này.

EU

Còn tại khối thị trường EU, XK cá ngừ của Việt Nam đã giảm sau khi tăng trưởng liên tục trong 3 tháng đầu năm. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 4 đạt 15 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng nhờ sự tăng trưởng tốt đầu năm nên giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 53 triệu USD. Trong đó, XK cá ngừ sang Đức trong tháng 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 48%. XK sang Hà Lan và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng cao lần lượt là 81% và 111%.

Ngoài các thị trường XK chính trên, giá trị XK cá ngừ sang các thị trường tiềm năng khác như: Ảrập Xêut, Ai Cập và Philippines vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến, XK cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế, ví dụ như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden…., dự kiến sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng XK cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục