Ảrập Xêut trở thành thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Ảrập Xêut đang là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 3 của Việt Nam sau Mỹ và Canada. Tỷ trọng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này chiếm 4% tổng giá trị XK cá ngừ trong 3 tháng đầu năm 2022.

Chú thích ảnh

Ngày 8/9/2020, Đại sứ quán Ảrập Xêut tại Việt Nam có công hàm gửi các cơ quan chức năng phía Việt Nam thông báo ý kiến của Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm Ảrập Xêut (SFDA) cho phép 12 doanh nghiệp hải sản Việt Nam được phép xuất khẩu trở lại một số mặt hàng hải sản vào thị trường Ảrập Xêut, trong đó có các công ty chế biến và XK cá ngừ. Điều này đã mở ra một thị trường mới cho ngành cá ngừ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Đến tháng 7/2021, các lô hàng cá ngừ đầu tiên của Việt Nam đã được XK sang thị trường này. Sau 9 tháng, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng từ 85 nghìn USD trong tháng 7/2021 lên gần 5 triệu USD tháng 3/2022, tăng gấp 57 lần.

Ảrập Xêut trở thành thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam

Thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 là các sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, chiếm tới 99% tổng giá trị XK.

Ảrập Xêut là một quốc gia nằm sâu trong đất liền, do đó đây là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ Việt Nam gia tăng XK sang thị trường này. Không những thế, đây còn là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 12 trên thế giới trong năm 2020 về giá trị.

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Ảrập Xêut và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi hồ sơ đề nghị cung cấp giấy phép xuất khẩu cho 25 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ. Kỳ vọng, sau khi được đánh giá và chấp nhận, thị phần của thủy sản Việt Nam tại Ảrập Xêut sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Kim - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêut, mặc dù thị trường này còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất và XK thủy sản Việt Nam khai thác, tuy nhiên, một số rào cản đang níu chân doanh nghiệp. Chi phí vận tải từ Việt Nam sang Ảrập Xêut tăng cao là "nút thắt" lớn. Tìm giải pháp tháo gỡ "nút thắt" trên là điều cần thiết giúp cân bằng thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt trên thị trường Ảrập Xêut.

Bên cạnh đó, các DN cần đáp ứng đúng và đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định nhãn mác đóng gói khi xuất khẩu hàng hóa sang Ảrập Xêut. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Ảrập Xêut (SFDA) ban hành và quy định các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, kiểm tra việc tuân thủ các quy định rất nghiêm ngặt. Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị tước giấy phép kinh doanh, phạt tiền, thậm chí phạt tù, tất cả hàng vi phạm đều bị tiêu hủy…

DANH SÁCH CÁC CÔNG TY CÁ NGỪ ĐƯỢC PHÉP XK SANG ẢRẬP XÊUT

STT

Mã số

Tên công ty

1

DL 125

Hai Nam Co., Ltd

2

DH 546

Tin Thinh Co., Ltd

3

TS 668

Mariso Vietnam Co., Ltd

4

DL 57

Binh Dinh Fishery Jsc

5

DH 203

Halong Canfoco – Danang Co., Ltd

6

DH 146

Pataya Food Industries (Vietnam) Co., Ltd

7

DL 651

T&H Nha Trang Co., Ltd

8

HK 600

Fujiura Nha Trang Co., Ltd

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục