Đức vượt lên dẫn đầu EU về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng liên tục trong 3 tháng đầu năm 2022, Đức đã thay thế Hà Lan trở thành thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 5 và thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất trong khối EU của Việt Nam. Trong quý I này, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức có mức tăng trưởng bình quân so với cùng kỳ năm trước đạt gần 58%.

Đức vượt lên dẫn đầu EU về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

Nếu như năm 2021, Đức là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối EU với giá trị đạt 23,4 triệu USD, giảm 5% so với năm 2020 thì bước sang năm 2022, tình hình xuất khẩu đã đổi chiều. Trong 3 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 59% so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 7 triệu USD.

Đầu năm 2022 có tất cả 18 công ty tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Đức. Trong đó, 3 công ty XK lớn nhất sang thị trường này là Bidifisco, FoodTech và KTCFood với tỷ trọng lần lượt là 34%, 22% và 19%.

Trong số các mặt hàng cá ngừ, năm nay xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh, lần lượt là 59% và 136%.

Một trong những nguyên nhân các nhà nhập khẩu Đức tăng nhập khẩu 2 nhóm sản phẩm này là do các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) được khởi động lại trong những tháng đầu năm 2022 đang tạo động lực thúc đẩy XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này. Bên cạnh đó, bước sang năm 2022, lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho tại thị trường Đức đã giảm xuống mức thấp làm tăng nhu cầu nhập khẩu.
Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 5 cho thị trường này sau Papua New Guinea, Thái Lan, Ecuador và Philippines. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện chiếm khoảng 7% tổng giá trị NK cá ngừ của Đức trong tháng đầu năm 2022. Trong khi Đức tăng NK cá ngừ từ Việt Nam, NK cá ngừ từ Thái Lan và Philippines giảm. Điều này cho thấy các lợi thế về thuế quan đang tạo sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.

Top 10 doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức, Quý I/2022

STT

Tên doanh nghiệp

1

Công ty CP Thủy sản Bình Định

2

Công ty CP FOODTECH

3

Công ty CP Thương Mại Kiên Giang

4

Công ty TNHH Toàn Thắng

5

Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long – Đà Nẵng

6

Công ty TNHH Đồ hộp Blue Sea

7

Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam

8

Công ty TNHH Hoàng Hải

9

Công ty TNHH Hải Vương

10

Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục