Seychelles không phải cắt giảm hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng

(vasep.com.vn) Hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng của Seychelles đã tăng lên 37.000 tấn vào năm 2022 khi tất cả các thành viên của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) đã chấp thuận cách giải thích của quốc đảo này về khoản bù đắp được áp dụng ban đầu.

Chú thích ảnh

Quyết định này được đưa ra tại phiên họp lần thứ 26 của IOTC được tổ chức tại Seychelles từ ngày 16-20/5/2022.

IOTC trước đó đã giảm 9.184 tấn trong tổng hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng của Seychelles từ đầu năm 2022 như một khoản bù đắp cho việc đánh bắt quá mức trong năm 2020 của đội tàu câu vàng nước này.

Hình phạt bù đắp này được đưa ra dựa trên dữ liệu mà Seychelles đã gửi cho Ban Thư ký của IOTC. Nó cũng dựa trên ước tính của Ban Thư ký cho năm 2021 với giả định rằng đội tàu câu vàng của Seychelles đã lạm thác ở mức tương đương so với mức họ đánh đánh bắt trong năm 2020.

Ông Roy Clarisse, Thư ký phụ trách nghề cá của Seychelles, cho biết Ban Thư ký sẽ công bố một danh sách khác để thay thế danh sách mà Ủy ban đã tuyên bố rằng nước này phải bù trừ vào hạn ngạch đánh bắt của mình.

Trong suốt phiên họp, một đề xuất về biến đổi khí hậu cũng đã được thông qua bởi Maldives, và Seychelles, Nam Phi, Mauritius, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan, EU và các vùng lãnh hải của Pháp.

Các thành viên của IOTC cũng đã thông qua một nghị quyết về quy trình quản lý đối với cá ngừ mắt to, hay được gọi là chiến lược khai thác, do Australia đưa ra cùng với Maldives, Pakistan, Tanzania, Nam Phi và EU.

Ông Clarisse cho biết trong trường hợp tốt nhất, tất cả các loài nên được quản lý như vậy. Khi nguồn lợi vẫn còn dồi dào và không bị áp lực, các nước nên thống nhất về cách đánh bắt và đánh bắt bao nhiêu.

Ông cho rằng đây là điều cần làm với loài cá ngừ mắt to để nguồn lợi loài này không bị đi quá giới hạn như trường hợp của cá ngừ vây vàng.

Ông cho biết điều này rất khó thực hiện với cá ngừ vây vàng vì trữ lượng loài này đã ở mức đỏ, mức báo động.

Ông Glen Holmes, một quan chức thuộc dự án nghề cá quốc tế của Pew Charitable Trusts, cho biết bằng cách thông qua chiến lược khai thác cá ngừ mắt to ở Ấn Độ Dương, IOTC đã làm lên lịch sử.

Mặc dù thực tế cá ngừ vây vàng vẫn nằm trong chương trình nghị sự hàng đầu của Ủy ban, các thành viên không đồng ý chấm dứt việc lạm thác cá ngừ vây vàng và thông qua kế hoạch tái tạo có khả năng khôi phục lại quần thể cá ngừ vây vàng đang bị cạn kiệt.

Theo Báo cáo của Ủy ban Khoa học IOTC, đề xuất giảm hạn ngạch xuống 30% để việc giảm sản lượng đánh bắt cần thiết sẽ mang lại khả năng khôi phục nguồn lợi hợp lý vào năm 2030.

Ông còn cho biết, đề xuất này tiếp tục yêu cầu các tỷ lệ cắt giảm hạn ngạch đánh bắt khác nhau giữa các quốc gia. Các nước không có bờ biển sẽ giảm khoảng 40% và Seychelles được yêu cầu giảm 20%. Điều này có nghĩa là hạn ngạch 35.000 tấn của các tàu lưới vây, tàu câu vàng và các tàu bán công nghiệp. Đây lẽ ra là một cuộc đàm phán nhưng thật không may, có những quốc gia không muốn đàm phán, và do đó, nghị quyết đã không được thông qua.

Cuộc họp này, được tổ chức tại Seychelles, một quần đảo ở phía tây Ấn Độ Dương, là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên diễn ra kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với một số người tham gia thông qua hội nghị truyền hình.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục