Philippines hi vọng vào thỏa thuận với PNG

(vasep.com.vn) Một thỏa thuận chung giữa Philippines và Papua New Guinea đã ký kết để tăng cường hợp tác, tư vấn và trao đổi hỗ trợ kỹ thuật trong nghiên cứu và phát triển nghề cá.

Theo thỏa thuận này, cả hai nước vẫn liên kết với nhau trong việc chia sẻ dữ liệu nghề cá, cho phép họ truy cập dữ liệu và kiểm soát tốt hơn các tàu cắm cờ của Philippines đang hoạt động tại vùng biển của PNG, phối hợp với Sáng kiến Tam giác San hô và chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đội tàu của Philippines là một trong những đối tượng chủ chốt tham gia vào ngành khai thác cá ngừ của PNG. Trong năm 2017, Chính phủ Philippines đã bày tỏ sự quan ngại về các kế hoạch của PNG, yêu cầu tất cả các loài hải sản được đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế phải được chế biến tại địa phương. Philippine đã chế biến cá ngừ đánh bắt tại các vùng biển của PNG tại nước này. Vì chỉ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp được khai thác bởi các đội tàu mang cờ của Philippines được chế biến tại nước này và XK sang EU mới được miễn thuế.

Trong năm 2018, PNG đã giới thiệu chương trình giảm giá cho các đội tàu khai thác trả tiền cho các công ty tới 400 USD/tấn cá ngừ được chế biến trong nước. PNG thực hiện chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước để tạo thêm công an việc làm và doanh thu cho nước này. Điều này đã khuyến khích các chủ thuyền XK các loài hải sản khai thác được cho các nhà máy sản xuất đồ hộp ở TP.General Santos ở miền Nam Philippines.

Thỏa thuận mới này có thể mở ra cơ hội để đạt được sự thỏa hiệp giữa lợi ích của 2 quốc gia. Và theo thỏa thuận mới, Ủy ban Hỗn hợp hợp tác về Nghề cá (JCFC) cũng sẽ được xem xét. MoU sẽ có hiệu lực trong 5 năm và sẽ được xem xét và đổi mới. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục