Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ giảm 22% trong nửa đầu năm 2021

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ trong nửa đầu năm nay gần như đã giữ nguyên giá trị và khối lượng như trong năm trước đại dịch. Nhưng điều này có nghĩa là khối lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu của nước giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Chú thích ảnh

Mỹ đã nhập khẩu 66.807 tấn cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2021, giảm 22% so với mức 85.810 tấn của cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy khối lượng cá ngừ đóng hộp NK vào Mỹ đã ổn định sau khi nhu cầu tăng bất thường trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái. Trên thực tế, các nhà NK Mỹ đang mua vào một lượng cá ngừ đóng hộp tương đương với mức của cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch. 

Tương tự, giá FOB trung bình NK cá ngừ đóng hộp vào Mỹ đã tăng lên mức gần tương đương so với hai năm trước, đạt 4.634 USD/tấn, đây cũng là mức giá cao nhất trong 5 năm qua.

Tất cả các nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường Mỹ trong giai đoạn này đều giảm so với cùng kỳ năm 2020. Lượng cá ngừ đóng hộp tồn khô của các nhà bán lẻ vẫn ở mức cao, sau đợt mua sẵm ồ ạt của người tiêu dùng vào năm ngoái. Ngoài ra, chi phí vận chuyển tăng vọt hiện nay đang khiến cho các giao dịch cá ngừ đóng hộp trên toàn cầu chậm lại, bao gồm cả cá ngừ. Giá cước vận chuyển đường biển từ Châu Á sang Mỹ đã tăng hơn 4 lần so với năm ngoái. Cá ngừ đóng hộp thường được bán theo giá FOB cho các nhà NK Mỹ, có nghĩa là người mua phải chịu trách nhiệm từ thời điểm hàng được xếp lên tàu vận chuyển tại cảng của nước XK. Do đó, các nhà NK Mỹ phải tự trả chi phí vận chuyển hiện đang ở mức “cắt cổ” cộng với chi phí cho mỗi tấn sản phẩm đang ở mức cao, điều này đã làm giảm nhu cầu của họ.

Và do đó, NK cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan vào Mỹ giảm trong nửa đầu năm nay. Theo số liệu thống kê của NOAA, Thái Lan đã XK 41.746 tấn cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2021, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, giá trung bình XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của nước này sang Mỹ tăng 14%, ở mức 4.637 USD/tấn.

XK cá ngừ đóng hộp của Mexico sang Mỹ cũng giảm 24% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 7.577 tấn, tuy nhiên vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Các sản phẩm của Mexico được vận chuyển bằng xe tải sang Mỹ, điều này khiến nó trở nên hấp dẫn hơn với các nhà NK Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ và Mexico đã đạt được thoả thuận NK trong năm 2019 nhằm tránh việc áp thuế cao mà Tổng thống Donald Trump đã đe doạ sẽ áp lên các sản phẩm NK từ nước này.

Các quốc gia XK cá ngừ đóng hộp khác tại Châu Á là Việt Nam, Indonesia và Philippines cũng đang sụt giảm XK sang thị trường Mỹ. Hiện chỉ có Maldives và Tây Ban Nha là có sự tăng trưởng XK sang thị trường này, tuy nhiên khối lượng XK của hai nước này không đáng kể.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục