Nhà máy cá ngừ Solomons có thể tạo ra hàng nghìn việc làm mới

(vasep.com.vn) Quần đảo Solomon và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) sẽ hợp tác để xây dựng 1 nhà máy chế biến cá ngừ đẳng cấp thế giới tại tỉnh Malaita có thể tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 5.500 người.

Chú thích ảnh

Nhà máy chế biến cá ngừ ở cảng Bina sẽ được xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP) và dự kiến sẽ thu hút nguồn đầu tư nước ngoài lên tới 40 triệu USD cho Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản và Tài nguyên biển cho biết dự án này sẽ tạo ra việc làm, thu được nhiều lợi ích hơn từ nguồn lợi cá ngừ thuộc chủ quyền của nước này, và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của quần đảo Solomon.

Ông này còn cho biết, tầm nhìn của Chính phủ là cảng Bina sẽ phát triển vượt ra ngoài dự án này để trở thành cảng quốc tế đầu tiên có khả năng chống chịu với khí hậu của nước này.

Nhà máy chế biến này dự kiến tạo ra 1.600 việc làm tại Malaita, chủ yếu là công việc dành cho phụ nữ, với hơn 4.000 việc làm khác tạo ra gián tiếp nhờ sự tăng trưởng của các ngành liên quan.

Sản lượng đánh bắ cá ngừ của quần đảo Solomon chiếm khoảng 7% tổng lượng đánh bắt của khu vực Trung Tây Thái Bình Dương với hơn 150.000 tấn, với giá trị ước tính là 180 triệu USD.

Tuy nhiên, hầu hết cá ngừ đại dương được được đánh bắt bởi các tàu nước ngoài theo thoả thuận được cấp phép và được chế biến ở nhiều nơi khác nhau do năng lực chế biến trên bờ thấp.

Theo đề xuất của PPP, quyền đánh bắt dài hạn sẽ được cấp cho các nhà đầu tư để xây dựng và vận hành nhà máy. Nhà máy chế biến sẽ không chỉ hỗ trợ tăng trưởng ngành đánh bắt cá ngừ của Quần đảo Solomon mà còn giúp nó cạnh tranh hơn và đảm bảo khả năng tiếp cận tốt hơn với các thị trường chính ở châu Âu và các nơi khác.

Cơ sở đẳng cấp thế giới

Ông Daniel Suidani, Chủ tịch tỉnh Malaita cho biết dự án cảng Bina mang lại cơ hội cho một cơ sở chế biến cá ngừ đẳng cấp thế giới dựa trên các nguồn tài nguyên bền vững tại một cảng có khả năng chống chịu với khí hậu, mang đến cơ hội việc làm chất lượng và đa dạng hoá nền kinh tế của tỉnh.

IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cho biết dự án được hỗ trợ bởi chính phủ Australia và New Zealand và được coi là bước chuyển mình cho quần đảo Solomon.

Chính phủ New Zealand đang hỗ trợ cho dự án như một phần trong việc hỗ trợ lâu dài cho ngành thuỷ sản tại quần đảo Solomon.

Thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại, Chính phủ đã tài trợ cho việc tham gia sớm với chủ đất ở Bina và hoạt động của Văn phòng Quản lý Dự án lâm thời.

PPP cho biết dự án sẽ có tác động đáng kể đến sinh kế của người dân Đảo Solomon. Dự án này có tiềm năng thay đổi cuộc sống của người dân ở Quần đảo Solomon, tạo ra việc làm và tăng trưởng bền vững vào thời điểm quốc gia này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của đại dịch Covid-19.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục