Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ đã tăng 11,6% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10, khi Ấn Độ chuyển hướng sang phục vụ Liên minh Châu Âu (EU), Nga và Vương quốc Anh.

Theo số liệu mới được Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ công bố, điều này chứng minh rằng các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ đã thích nghi với mức thuế quan cơ bản 50% của Mỹ, điều trước đây được cho là không thể tưởng tượng được.
Nhờ vào việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã đạt doanh thu 4,69 tỷ USD trong giai đoạn tháng 4-10, tăng so với 4,2 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của The Economic Times.
Mặc dù vẫn duy trì vị trí là nhà cung cấp tôm hàng đầu của Mỹ theo dữ liệu thương mại gần đây, xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang EU đã tăng 57%, trong khi xuất khẩu thủy sản tổng thể sang EU tăng 40% trong cùng kỳ.
Xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga và Trung Quốc cũng tăng, và các hiệp định thương mại tự do mới với Vương quốc Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA) tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ tiếp tục đa dạng hóa thị trường ra ngoài Mỹ.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang đàm phán các hiệp định thương mại với Peru, Chile và Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Ấn Độ vẫn đang tìm cách giảm mức thuế quan của Mỹ, với Phó Đại diện Thương mại Mỹ Rick Switzer dự kiến sẽ thăm Ấn Độ vào ngày 10-11 tháng 12 để tham gia vào các cuộc đàm phán, theo Reuters.