THÔNG CÁO BÁO CHÍ: ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá - Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”

(Vasep.com.vn) Câu lạc bộ doanh nghiệp Surimi và Bột cá VASEP ra mắt ngày 22/12/2023 tại Tp Hồ Chí Minh - xuất phát từ thực tế là xu hướng gia tăng số lượng và hoạt động đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu surimi và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu bột cá trong ngành thủy sản Việt Nam và xu hướng phát triển chung của ngành thủy sản thế giới.

Surimi và Bột cá là nhóm ngành đặc trưng và tiêu biểu tạo nên chuỗi kinh tế tuần hoàn của thủy sản. Nhóm ngành này không chỉ tạo công ăn việc làm cho nông, ngư dân và người dân tại các địa phương, mà còn đóng góp đáng kể cho kinh tế thủy sản của đất nước và chăn nuôi nói chung.

Ngành sản xuất, xuất khẩu surimi đang và sẽ phát triển mạnh vì được đánh giá là sản phẩm thủy sản phổ biến nhờ hiệu quả về mặt chi phí, được sử dụng như một thành phần quan trọng trong một số món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực châu Á. Ngoài ra, người tiêu dùng ưa chuộng surimi vì giá trị dinh dưỡng cao, thời hạn sử dụng phù hợp.

Trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam thu về 300 – 420 triệu USD từ sản phẩm surimi XK, bao gồm cả surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4%-5% tổng kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam. Trong số hàng trăm sản phẩm thủy sản đông lạnh, chế biến, tươi, sống, khô…thì surimi là một phân khúc có dư địa và tiềm năng phát triển vì đặc thù phù hợp của nghề cá trong nước và xu hướng gia tăng tiêu thụ của thị trường thế giới.

Nhóm sản phẩm bột cá, chiếm vị trí quan trọng trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi đặc thù. Hoạt động nuôi trồng thủy sản (của Việt Nam cũng như trên thế giới) trong những năm gần đây ngày càng tăng cả về diện tích nuôi và sản lượng. Nhu cầu về thức ăn thủy sản tăng nhanh và dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới. Do đó, bột cá – một trong những nguồn nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung & thủy sản nói riêng cũng tăng theo đáng kể.

Việt Nam mỗi năm sản xuất 530- 540 nghìn tấn bột cá, trong đó xuất khẩu 200-280 nghìn tấn, bao gồm cả bột cá sản xuất từ cá biển và bột cá sản xuất từ phụ phẩm cá tra. Việt Nam cũng đồng thời nhập khẩu 130-140 nghìn tấn/năm bột cá có hàm lượng protein cao. Về giá trị, 10 tháng đầu năm 2023 chúng ta đã xuất khẩu 108 triệu USD bột cá các loại và nhập khẩu khoảng 89 triệu USD.  Ước tính năm nay kim ngạch XK bột cá của Việt Nam 120 - 130 triệu USD và nhập khẩu khoảng 100 – 110 triệu USD.

Vị trí nhóm ngành quan trọng, dư địa phát triển còn lớn nhưng cũng ngày càng có nhiều các yêu cầu đặc thù liên quan đến môi trường, kiểm soát IUU, chứng nhận bền vững để duy trì vị trí quan trọng trong kinh tế tuần hoàn của ngành.

Nhằm mục đích phối hợp, liên kết hoạt động, giúp nhau nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm surimi, bột cá của Việt Nam và hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi trong tổ chức thực hiện các vấn đề về nguyên liệu, chất lượng, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội, thị trường, rào cản và chính sách,  ngày 22/12/2023 Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá - Thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp Surimi và Bột cá VASEP”.

Câu lạc bộ là một bộ phận hoạt động của Ủy ban Hải sản VASEP thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hoạt động theo quy chế chung của Hiệp hội VASEP và quy chế của CLB. Các DN thành viên của CLB được tham gia tất cả các hoạt động có liên quan của Hiệp hội VASEP nói chung và của CLB nói riêng.

Ngoài các hoạt động thường xuyên là tiếp cận các kênh thông tin thị trường của VASEP, phản ánh và góp ý, kiến nghị các quy định chính sách; tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn, các DN trong CLB cũng sẽ cùng Hiệp hội xem xét tham gia các diễn đàn quốc tế, hội chợ quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hơn như: Hội nghị và hội chợ thường niên của IFFO liên quan đến surimi và bột cá; Diễn đàn hải sản Bắc Đại Tây Dương (NASF), Triển lãm Công nghiệp Thức ăn chăn nuôi Trung Quốc, Hội chợ Thủy sản quốc tế Việt Nam (Vietfish), các hội chợ thủy sản quốc tế (Tây Ban nha, Boston, Thanh Đảo-Trung Quốc, Nhật Bản…).

Với lợi thế nội tại về nguyên liệu từ khai thác biển, nuôi trồng và phụ phẩm chế biến cá tra, CLB doanh nghiệp Surimi và Bột cá sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn vai trò phát triển kinh tế ngành hàng và kinh tế các địa phương, cũng như gia tăng việc làm, sinh kế cho cộng đồng nông, ngư dân tại các địa phương.

Câu lạc bộ doanh nghiệp Surimi và Bột cá VASEP với tôn chỉ mục đích hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau thúc đẩy phát triển bền vững ngành surimi, bột cá nói riêng và ngành thủy sản Việt Nam nói chung, cam kết sẽ luôn tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững chuỗi cung ứng thủy sản thông qua việc tuân thủ chặt chẽ các quy định về môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, đặc biệt là quy định chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

 

Liên hệ truyền thông:

Ms. Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông VASEP

Tel: 098 219 5872 - Email: lehang@vasep.com.vm

Website: vasep.com.vn

TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ 

QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA CLB SURIMI VÀ BỘT CÁ

DANH SÁCH BAN CHỦ NHIỆM CLB

PHIẾU ĐĂNG KÝ THAM GIA CLB SURIMI VÀ BỘT CÁ

TỔNG QUAN SẢN XUẤT SURIMI, BỘT CÁ VIỆT NAM

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá  Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”
Biểu quyết Ban Chủ nhiệm CLB
THÔNG CÁO BÁO CHÍ ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá  Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”
Ra mắt Ban Chủ nhiệm CLB

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá  Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá  Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ”Hội nghị ngành Surimi và Bột cá  Thành lập câu lạc bộ DN surimi và bột cá VASEP”
Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục