Việt Nam thu hàng trăm triệu USD mỗi năm từ surimi, bột cá

Năm 2022, xuất khẩu surimi Việt Nam đạt 414 triệu USD sang hơn 40 thị trường trên thế giới với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp surimi trên toàn quốc.

Tại hội nghị thành lập CLB doanh nghiệp surimi và bột cá VASEP do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa tổ chức, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu của sản phẩm surimi, bột cá của Việt Nam.

Theo ông Luân, thịt cá được phi lê, xay nhỏ, băm nhuyễn và phối trộn các nguyên liệu phụ, định hình, xử lý nhiệt sẽ cho sản phẩm được gọi là surimi. Đây là sản phẩm giá trị gia tăng của ngành thủy sản nhưng nhu cầu của thị trường thế giới còn rất lớn.

Trong các năm gần đây là sự gia tăng số lượng, hoạt động đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu surimi và bột cá. Đây là một nhóm ngành trong chuỗi kinh tế tuần hoàn của thủy sản, không chỉ tạo công ăn việc làm cho nông, ngư dân và người dân tại các địa phương, mà còn đóng góp đáng kể cho ngành kinh tế thủy sản và chăn nuôi nói chung.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết thành lập CLB doanh nghiệp Surimi và Bột cá VASEP giúp liên kết hoạt động, giúp nhau nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm surimi, bột cá của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP đồng thời là Chủ nhiệm CLB các doanh nghiệp surimi và bột cá, cho biết năm 2022, xuất khẩu surimi Việt Nam đạt 414 triệu USD sang hơn 40 thị trường trên thế giới với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp surimi trên toàn quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu Surimi đạt gần 216 triệu USD.

Dự báo cả năm 2023, nhu cầu tiêu thụ surimi được cải thiện, xuất khẩu sản phẩm này sẽ đạt 298 triệu USD, giảm 28% so với năm 2022. Tuy nhiên, theo bà Sắc, xu hướng tiêu dùng surimi trên thế giới sẽ tăng cao hơn trong một vài năm tới trong khi nguồn cung tại các thị trường còn thiếu.

“Thị trường sản phẩm surimi là Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ,… Những nhà hàng phục vụ món surimi tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc khách rất đông. Đây là cơ hội tốt cho các DN chế biến surimi của Việt Nam tìm kiếm và mở rộng thị trường cho dòng sản phẩm này, bao gồm cả surimi sản xuất từ nguyên liệu cá biển và sản xuất từ cá tra Việt Nam”- bà Sắc chia sẻ.

Bột cá cũng là sản phẩm có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong những năm tới. Theo lãnh đạo VASEP, mỗi năm Việt Nam sản xuất 530.000 - 540.000 tấn bột cá, trong đó xuất khẩu 200.000 – 280.000 tấn, bao gồm cả bột cá sản xuất từ cá biển và bột cá sản xuất từ phụ phẩm cá tra. Về giá trị, 10 tháng đầu năm 2023 chúng ta đã xuất khẩu 108 triệu USD bột cá các loại.

Theo báo Pháp luật

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục