Năm 2023 Trung Quốc nhập khẩu 262 nghìn tấn bột cá từ Việt Nam

(vasep.com.vn) Năm 2023, Trung Quốc NK 1,65 triệu tấn bột cá từ các nước trên thế giới, giảm 9% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc NK từ Việt Nam gần 262 nghìn tấn bột cá với giá trị 425 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và 48% về giá trị. Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc, sau Peru.

Năm 2023 Trung Quốc nhập khẩu 262 nghìn tấn bột cá từ Việt Nam

Năm 2023, NK bột cá từ Peru vào Trung Quốc sụt giảm 51% đạt 430 triệu USD, do thời tiết El Nino làm giảm sản lượng cá cơm của Peru. 

Top 5 nguồn cung cấp còn có Nga, Thái Lan và Ấn Độ. Do NK từ Peru giảm, Trung Quốc đã tăng 29% NK từ các nguồn cung còn lại, đạt kỷ lục gần 1,2 triệu tấn. 

Trước đây, Trung Quốc phụ thuộc vào Peru - nguồn cung chiếm hơn một nửa lượng bột cá nhập khẩu, phục vụ cho các ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản khổng lồ của nước này. 

Năm ngoái, Trung Quốc cũng mua kỷ lục 124.000 tấn bột cá từ Ấn Độ, chủ yếu từ các loài cá nổi nhỏ như cá mòi và cá thu, tăng hơn gấp đôi khối lượng vào năm 2022.

Nhập khẩu từ Nga tăng 20% lên 134.000 tấn. NK từ Mỹ, Myanmar và Ecuador cũng đạt mức cao mới.

Trung Quốc đang nhập khẩu khoảng 80 triệu tấn đậu nành, một con số cực kỳ lớn. Nhưng họ vẫn cần các loại protein khác, bao gồm cả bột cá.

Tại Việt Nam, sản phẩm bột cá bền vững duy nhất của MarinTrust là từ cá ngừ, tôm và cá tra vụn -- không phải bột cá từ nghề cá hỗn hợp hoặc nghề cá làm thức ăn gia súc nhỏ -- tương tự như Thái Lan.

Các nước sản xuất bột cá đang nhắm mục tiêu bán hàng ở Trung Quốc để tận dụng giá bột cá tăng. Ở mức 1.766 USD/tấn, giá nhập khẩu trung bình của Trung Quốc cao nhất trong lịch sử kể từ năm 2000.

Các đại diện của ngành cho biết tính minh bạch và tính bền vững đã được tăng cường đáng kể. Một phần lớn nguyên liệu thức ăn thủy sản hiện nay đến từ các phụ phẩm chế biến cá thay vì chỉ đánh bắt để giảm thiểu, trong khi 1/3 sản lượng hiện nay đến từ các phụ phẩm nuôi trồng thủy sản. 

Các kế hoạch đảm bảo chất lượng cũng đã lan rộng khắp thế giới để chống lại các hoạt động bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát đã góp phần gây ra nạn đánh bắt quá mức trong quá khứ.

Giá bột cá tăng vọt năm ngoái đã truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất thức ăn thủy sản tăng cường nghiên cứu để cắt giảm khối lượng trong khi vẫn bảo toàn được tính toàn vẹn dinh dưỡng.

Mặc dù bột cá và dầu cá vẫn là nền tảng cho thức ăn nuôi trồng thủy sản, nhưng những cải tiến trong việc hiểu biết về nhu cầu dinh dưỡng đối với các loại cá nuôi khác nhau đã hỗ trợ giảm sự phụ thuộc vào bột cá. 

Tuy nhiên, các sản phẩm thay thế như bột gia cầm và protein đậu nành thường thiếu khả năng tiêu hóa hoặc cân bằng axit amin. Mittaine cho biết tầng lớp trung lưu đang gia tăng và nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng đối với hải sản chất lượng cao hơn như cá mú hoặc cá vược cũng đòi hỏi nhiều đầu vào từ bột cá hơn cá chép hoặc cá rô phi. 

Dù thế nào đi nữa, ngành bột cá toàn cầu khó có thể tăng sản lượng đáng kể, ngay cả khi giá cao hơn. Người Trung Quốc đang tìm kiếm bột cá trên khắp thế giới, nhưng liệu họ có thể tìm được nhiều hơn mặc dù giá họ phải trả rất cao?

Sau khi đạt mức cao kỷ lục2.600 USD/tấn, CFR Trung Quốc, đối với bột cá siêu nguyên chất của Peru, mức giá đã giảm xuống gần mức 2.100-2.200 USD/tấn. Các nhà khoa học rất lạc quan rằng tình hình El Nino, vào tháng 4, tháng 5, sẽ ở mức trung tính và đến tháng 6, tháng 7, nó sẽ giảm hết hẳn sang La Nina, nghĩa là sản lượng cá cơm của Peru có thể hồi phục.

Tuy nhiên, các nước sản xuất khác cũng sẽ không từ bỏ thị phần mới có được ở Trung Quốc, họ cũng cạnh tranh. Ấn Độ có bột cá rẻ hơn Peru 100 USD/tấn, đồng thời chất lượng sản phẩm của họ đang được cải thiện.


Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục