Ngành thức ăn thủy sản Trung Quốc “lạc quan thận trọng” về mùa cá cơm của Peru

(vasep.com.vn) Việc Peru mở lại mùa đánh bắt cá cơm thăm dò kéo dài 10 ngày gần đây đã làm dấy lên sự “lạc quan thận trọng” trong ngành nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc trong bối cảnh nguồn cung bột cá khan hiếm.

Chính phủ Peru đã cho phép đánh bắt cá cơm hạn chế ở khu vực Bắc Trung Bộ từ ngày 3-12/8, cho phép các tàu đánh bắt từ hạn ngạch ban đầu là 1,09 triệu tấn. Động thái này nhằm cung cấp cứu trợ ngắn hạn cho ngành đánh bắt cá cơm của Peru, vốn đã ngừng hoạt động kể từ tháng 2. Tuy nhiên, mùa vụ hạn chế có thể không giúp giảm bớt hoàn toàn tình trạng thiếu hụt bột cá ở Trung Quốc, nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản lớn nhất thế giới.

Tính đến ngày 4/8, giá bột cá Peru tại Trung Quốc vẫn tăng ở mức 18.900-19.000 NDT/tấn (2.627-2.642 USD/tấn), tăng 3.800-4.000 NDT/tấn kể từ đầu tháng 6.

Với thời gian đánh bắt ngắn và diện tích hạn chế, rất khó để tính toán lượng bột cá sẽ được sản xuất ở Peru. Khai thác thăm dò vào tháng 6 chỉ thu được hơn 40.000 tấn. Vì vậy, việc đánh bắt hết hạn ngạch 1,09 triệu tấn trong 10 ngày sẽ là một thách thức.

Chú thích ảnh

Các nhà phân tích trong ngành dự đoán tổng sản lượng cá cơm đánh bắt của Peru có thể chỉ đạt khoảng 500.000 tấn cá

Các nhà phân tích trong ngành dự đoán tổng sản lượng cá cơm đánh bắt của Peru có thể chỉ đạt khoảng 500.000 tấn cá, sản xuất chỉ 120.000 tấn bột cá - một khối lượng quá nhỏ để giảm bớt đáng kể những hạn chế về nguồn cung của Trung Quốc. Tính thêm 40 ngày vận chuyển, phải đến tháng 10 người mua mới có thể nhận được bột cá. 

Đáp lại, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Trung Quốc tiếp tục giảm hàm lượng bột cá trong thức ăn nuôi trồng thủy sản, thay thế nó bằng các chất thay thế protein rẻ hơn. Theo các nguồn tin trong ngành, sự thay thế này dự kiến sẽ làm giảm lượng sử dụng bột cá của Trung Quốc trong quý 3 so với năm ngoái. Tuy nhiên điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn. 

Người trong ngành dự đoán một số công ty thức ăn có thể không chịu được áp lực và phá sản. Các công ty phụ thuộc nhiều vào bán tín dụng có thể đối mặt với khủng hoảng tài chính do chuỗi vốn bị phá vỡ.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục