Peru cho phép đánh bắt cá cơm thăm dò

(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã cho phép đánh bắt thăm dò cá cơm ở khu vực Bắc Trung Bộ trong tối đa 10 ngày, sau khi mùa vụ bị tạm dừng vào tháng 6 do El Nino.

Theo một nghị quyết được công bố vào ngày 3/8/2023 trên công báo chính thức El Peruano, các tàu sẽ được phép đánh bắt từ hạn ngạch ban đầu là 1,09 triệu tấn, theo hạn ngạch cụ thể được chỉ định.

Việc đánh bắt bắt đầu vào ngày 3/8 và sẽ được thực hiện bởi các tàu lưới vây lớn ở các khu vực biển cụ thể trong khoảng từ 4 đến 16 độ vĩ Nam, cách bờ biển từ 5 đến 20 hải lý, tùy thuộc vào khu vực.

Theo đề xuất của Viện Biển Peru, IMARPE, việc đánh bắt thăm dò nhằm mục đích cập nhật thông tin về phân bố không gian, cấu trúc kích thước, hoạt động sinh sản và các khía cạnh sinh học khác của cá cơm ở khu vực. Sản lượng đánh bắt sẽ được tính vào hạn ngạch của các tàu tham gia cho mùa đánh bắt đầu tiên của năm 2023. 

Chú thích ảnh

Chính phủ Peru đã cho phép đánh bắt thăm dò cá cơm ở khu vực Bắc Trung Bộ trong tối đa 10 ngày

Trước đó, nhiệt độ nước cao là nguyên nhân làm tăng số lượng cá cơm con khiến cho nghề cá không thể diễn ra. Tuy nhiên, ngành công nghiệp khẳng định cá cơm trưởng thành nhanh nên có thể đánh bắt vào cuối mùa.

Thông báo đánh bắt thăm dò không có nghĩa là Peru sẽ đánh bắt hết hạn ngạch 1,09 triệu tấn được phân bổ. Trong đợt đánh bắt thăm dò vào tháng 6, chỉ có 41.487 tấn cá cơm cập cảng trước khi việc đánh bắt bị dừng lại.

Do mùa đánh bắt đầu tiên bị hủy bỏ, giá bột cá của Peru đã tăng vọt trên các thị trường lớn trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia trong ngành đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt bột cá trên toàn cầu vào nửa cuối năm 2023.

Mùa cá cơm đầu tiên của Peru thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7, việc đánh bắt hiếm khi tiếp tục vào tháng 8.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục