Xuất khẩu bột cá Peru có thể giảm 600 triệu USD năm nay do El Nino

(vasep.com.vn) Bộ sản xuất Peru (Produce) cho biết xuất khẩu bột cá của nước này năm nay dự kiến sẽ giảm 600 triệu USD do hiện tượng El Nino. Đây là điều đáng lo ngại vì Peru là một trong những nhà sản xuất bột cá hàng đầu thế giới. Hiện, giá bột cá đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.

Viện Hải dương Peru cho biết tỷ lệ cá cơm non cao dẫn đến lệnh cấm khai thác vào đầu tháng 6 năm nay. Điều này khiến giá bột cá của Peru tăng vọt. Giá bột cá loại cao cấp của Peru tại cảng Thượng Hải là 14.950 NDT/tấn (2.102 USD/tấn) và tăng liên tục kể từ đó. Kể từ tuần cuối tháng 6, giá bột cá đạt 17.950 NDT/tấn, tăng 3% so với tuần trước đó và tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện tượng El Nino làm nhiệt độ nước biển ấm hơn, đẩy cá tìm kiếm vùng biển nước lạnh, điều này làm giảm tổng sản lượng khai thác cá dùng làm bột cá và dầu cá của các tàu khai thác công nghiệp.

Mùa đánh bắt cá cơm thứ 2 của Peru, diễn ra từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau sẽ gặp nhiều thách thức do trùng với mùa khô và mùa hè tại nước này.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu bột cá Peru có thể giảm 600 triệu USD năm nay do El Nino

Những đợt El Nino trước đó, đã làm giảm mạnh sản lượng khai thác của Peru: năm 1983 giảm gần 30% và năm 1998 giảm 10%.

Nguồn cung bột cá và dầu cá thế giới có thể được tính toán ổn định ở mức khoảng 5 triệu tấn bột cá và 1,1 triệu tấn dầu cá mặc dù số liệu này có thể thay đổi theo năm và điều kiện đại dương học.

Vào năm 2022, xuất khẩu cá cơm chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản Peru, hỗ trợ khoảng 140.000 việc làm.

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy mặc dù xuất khẩu thủy sản chung của Peru có kết quả tích cực nhưng xuất khẩu bột cá lại giảm. Xuất khẩu bột cá trong tháng 4/2023 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 80,2 triệu USD. Năm nay, dự kiến Peru khai thác được khoảng 2,7 triệu tấn cá cơm trong cả 2 vụ, thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục