Giá bột cá, dầu cá Peru tiếp tục tăng do lo ngại El Nino

(vasep.com.vn) Giá bột cá và dầu cá của Peru tiếp tục tăng do lo ngại về mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru có thể bị trì hoãn, hoặc có thể bị huỷ bỏ do EL Nino.

Giá FOB bột cá cao cấp ở Peru đạt mức 2.100 USD/tấn, tăng 300 USD/tấn trong khoảng một tháng. Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất bột cá Peru, giá chào tăng tuần thứ ba liên tiếp lên 14.650 NDT/tấn trong tuần 19 (8-14/5/2023), tăng 900 NDT/tấn trong chưa đầy một tháng.

Giá tăng khiến ngành công nghiệp lo lắng về mùa đánh bắt cá đầu tiên thất bại tại khu vực đánh bắt cá cơm lớn nhất thế giới sẽ phá vỡ sự cân bằng cung cầu bột cá toàn cầu. Trung Quốc sẽ phải vật lộn để tìm các nguồn thay thế có thể bịt lỗ hổng nguồn cung, gây hậu quả cho ngành nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi lợn khổng lồ của nước này. 

Chú thích ảnh

Giá FOB bột cá cao cấp ở Peru đạt mức 2.100 USD/tấn, tăng 300 USD/tấn trong khoảng một tháng

Fernando Norambuena, Giám đốc bộ phận cung ứng toàn cầu tại BioMar cho biết giá dầu cá tuần đầu tháng 5 đã vượt mốc 6.000 USD/tấn, tăng gấp đôi mức giá vào cuối năm 2021. Giá bột cá siêu nguyên chất (FOB) đã đạt 2.100 USD/tấn và giá dầu cá là 6.300 USD/tấn.

Gorjan Nikolik, trưởng bộ phận phân tích thủy sản tại ngân hàng Rabobank cho rằng giá dầu cá cao kỷ lục hiện nay phản ánh nguồn cung thấp và nhiệt độ nước kỷ lục.

Tổ chức khí tượng Peru nghiên cứu về El Nino, cảnh báo có thể nhiệt độ nước sẽ ấm lên vào tháng 5. Nhiệt độ ấm hơn sẽ ảnh hưởng đến hành vi của cá cơm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của đàn cá.

Một nghiên cứu khoa học IMARPE gần đây đã quan sát thấy cá cơm sinh sản ít hơn bình thường, cá bơi ở độ sâu 100 mét dưới mặt nước và di cư từ Bắc xuống Nam để tìm kiếm vùng nước mát hơn. Hành trình nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ cá con là 82%, tương đối cao, trong khi sinh khối ước tính là 6,45 triệu tấn, dưới mức bình thường. Nghiên cứu kiến nghị các nhà chức trách ngừng đánh bắt cá mùa đầu tiên nhưng không được chấp thuận. 

Sản lượng bột cá cao, dầu cá thấp

Chú thích ảnh

Bức tranh nguồn cung toàn cầu kém khả quan hơn đối với dầu cá

Dự trữ bột cá tại các cảng Trung Quốc ở mức cao 250.000 tấn trong tuần 19, cao hơn 28% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc đã nhập khẩu 383.000 tấn bột cá trong quý đầu tiên của năm 2023, với 158.000 tấn từ Peru, lần lượt tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu hải quan Trung Quốc.

Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO) cho biết nguồn cung bột cá toàn cầu vẫn tốt, trước khi El Nino giảm ở Peru. Theo báo cáo, sản lượng nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất bột cá và dầu cá vào tháng 2/2023 cao hơn khoảng 15% so với cùng tháng năm 2022 nhờ sản lượng đánh bắt tốt hơn ở tất cả các khu vực, trừ Tây Ban Nha và Iceland. Điều này dẫn đến tổng sản lượng bột cá trong hai tháng đầu năm 2023, tăng hơn 55% so với sản xuất tích lũy được báo cáo đến tháng 2 năm 2022.

Bức tranh nguồn cung toàn cầu kém khả quan hơn đối với dầu cá. Tổng sản lượng dầu cá tích lũy trong 2 tháng đầu năm 2023 giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do sản lượng dầu cá khu vực Iceland và Bắc Đại Tây Dương giảm.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục