(vasep.com.vn) Tháng 1/2023, Peru đã XK khoảng 162.500 tấn sản phẩm thủy sản trị giá 330,5 triệu USD, tăng 40% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự gia tăng này nhờ vào doanh số bán bột cá, các sản phẩm cá đóng hộp và cá đóng hộp.
Tháng 1/2023 tổng giá trị XK đạt 50,3 triệu USD, tăng 27,2%. Trong đó, doanh số bán bột cá đạt 161,6 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán sản phẩm này sang Trung Quốc chiếm 86,5% tổng giá trị XK.
Ngược lại, XK dầu cá đạt 1.100 tấn trị giá 5,4 triệu USD, giảm 78,7% về lượng và 62% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Peru XK sản phẩm này chủ yếu sang Canada (33,4%) Ecuador (25,2%), Brazil (6,8%), Chile (6,6%), Colombia (6,2%) và Trung Quốc (5,5%).
Ngoài ra, tháng 1/2023 XK các sản phẩm phục vụ nhu cầu trực tiếp cho người tiêu dùng cũng đạt 54.300 tấn (trị giá 148,4 triệu USD) tăng 102,4% về lượng và 40,6% về giá trị.
Trong tổng kim ngạch XK tương ứng tháng đầu năm 2023, các sản phẩm đông lạnh chiếm 93,1%, sản phẩm chữa bệnh chiếm 5,5% và sản phẩm đóng hộp chiếm 1,5%. XK các sản phẩm đông lạnh đạt 49.900 tấn (trị giá 138,1 triệu USD) tăng 106,7% về lượng và 38% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này là Trung Quốc (33,2 triệu USD) chiếm 24,1%, Hoa Kỳ (13,9%), Hàn Quốc (13,5%), Tây Ban Nha (10,2%), Nhật Bản (8,8%) và Thái Lan (4,4%).
Ngoài ra, tháng 1/2023 XK các sản phẩm cá hộp cũng tăng lên 3.700 tấn trị giá 8,1 triệu USD.
XK các sản phẩm đóng hộp tháng đầu năm 2023 không thay đổi nhiều ở mức khoảng 700 tấn. Tuy nhiên, giá trị XK đã tăng 16,6% so với cùng kỳ lên 2,2 triệu USD. Sự gia tăng này bị ảnh hưởng bởi các lô hàng cá ngừ đóng hộp giá cao hơn (trị giá 1,3 triệu USD) và cá cơm đóng hộp (trị giá 600.000 USD). Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này là Tây Ban Nha (33,4%), Anh (23,6%), Chile (22,4%) và Ý (20,6%).