Sản lượng thức ăn toàn cầu lần đầu tiên giảm

(vasep.com.vn) Linda Chen của Hatch Blue, một công ty chuyên về nuôi trồng thủy sản và hải sản, cho biết sản lượng thức ăn thủy sản toàn cầu đã giảm 4,4% xuống còn 52,09 triệu tấn vào năm 2023, đây là lần đầu tiên sản lượng giảm trong thời gian gần đây.

Chú thích ảnh

Theo bài thuyết trình của bà, sự tăng trưởng âm gần đây là do mức giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Chen chỉ ra rằng ngành nuôi trồng thủy sản phải đẩy nhanh quá trình phát triển và thương mại hóa các thành phần thức ăn mới giàu protein để đáp ứng mục tiêu sản lượng nuôi trồng thủy sản dự kiến ​​là 109 triệu tấn vào năm 2030.

Theo bà, đã có sự chuyển dịch đáng kể từ các thành phần có nguồn gốc từ biển sang các thành phần thay thế có nguồn gốc thực vật trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Thức ăn cho cá hồi Na Uy đã giảm hàm lượng bột cá từ 65% vào năm 1990 xuống chỉ còn 12% vào năm 2020, trong khi hàm lượng protein thực vật đã tăng vọt từ 0% lên 40,5% trong cùng kỳ.

Ngành công nghiệp này cũng đang thử nghiệm các thành phần mới như bột côn trùng, protein đơn bào và tảo siêu nhỏ, mặc dù hiện tại chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thành phần thức ăn và có thể mất nhiều thời gian hơn để mở rộng quy mô.

Chen cũng xác định một số xu hướng định hình tương lai của thị trường thành phần thức ăn thủy sản. Bao gồm những tiến bộ trong công nghệ chiết xuất protein, tái sử dụng các quy trình thương mại hiện có để sản xuất thành phần mới và cải tiến di truyền cây trồng để có năng suất protein cao hơn.

Bà cho biết các sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nông nghiệp và trên cạn cũng dự kiến ​​sẽ đóng góp đáng kể vào rổ nguyên liệu thức ăn thủy sản trong những năm tới.

Chen lưu ý rằng việc đưa các thành phần mới nổi này vào thị trường vẫn còn chậm. Các yếu tố như quy trình sản xuất đầy thách thức, vốn hạn chế với khẩu vị rủi ro phù hợp và chu kỳ bán hàng dài liên quan đến việc áp dụng thành phần mới đặt ra những rào cản đáng kể đối với việc thương mại hóa nhanh chóng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục