Thị trường thế giới

(vasep.com.vn) Vào ngày 1/4/2022, Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng tàu thuyền tại 5 khu vực câu mực, bao gồm cả những khu vực ở đông nam Thái Bình Dương và tây nam Đại Tây Dương. Biện pháp này tuân theo mùa đóng cửa hàng năm ở các bãi đẻ mực mà Trung Quốc đã áp dụng từ mùa hè năm 2020 cho đội tàu đánh cá xa bờ (DWF) của họ.

(vasep.com.vn) Vào cuối năm 2022, giá block philê cá minh thái rút xương (PBO) có thể vượt 5.000 USD/tấn do nhu cầu mạnh mẽ cùng với mức sản lượng thấp hơn.

(vasep.com.vn) Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua việc chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga, điều này sẽ cho phép chính quyền Tổng thống áp đặt thuế quan bảo hộ đối với nhập khẩu thuỷ sản từ Nga, nếu được phép một lần nữa. Tuy nhiên, Hoa Kỳ nghi ngờ rằng lệnh cấm như vậy có thể được thực hiện về mặt nguyên tắc.

(vasep.com.vn) Chính phủ Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt thực phẩm mới đối với Liên bang Nga, bao gồm cả trứng cá muối. Ngược lại, Hoa Kỳ cấm tất cả các tàu có liên quan đến Nga vào các cảng của họ.

(vasep.com.vn) Thị trường cua Châu Âu chủ yếu được cung cấp bởi các nhà sản xuất từ Châu Âu. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những cơ hội để gia nhập và thành công tại thị trường này. Ở châu Âu, các nhà nhập khẩu cua đang tìm kiếm chất lượng, tính bền vững, giá cả cạnh tranh và sự sẵn có của sản phẩm. Khi xu hướng tiện lợi phát triển ở châu Âu, đặc biệt là sau dịch COVID-19, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm cua giá trị gia tăng. Trong bài viết này, các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu về tất cả các thông tin cần thiết để thâm nhập thị trường cua châu Âu.

Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada tăng 61,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này tăng.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng ở hai thị trường Nga và Ukraine là đòn giáng mạnh mẽ đối với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác.

Bài viết nghiên cứu về thực trạng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, một số chính sách thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong những năm gần đây để từ đó có thể đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU trong bối cảnh thực thi Hiệp định EVFTA.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Argentina tăng gấp 3 lần từ 700 triệu USD năm 2003 lên gần 2 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra hồi tháng 2 đến nay, rất nhiều hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Nga đã bị ngừng trệ, đẩy các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.

(vasep.com.vn) Để tiếp cận thị trường thủy sản Châu Âu và mở rộng hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc đến việc cung cấp các sản phẩm bền vững. Tuy đây chưa phải yêu cầu bắt buộc ở tất cả thị trường, nhưng nhiều nhà bán lẻ đã yêu cầu chứng nhận bền vững đối với các sản phẩm thủy sản - đặc biệt là ở Tây Bắc Châu Âu. Cung cấp các sản phẩm được chứng nhận bền vững chính là chìa khóa quan trọng nếu doanh nghiệp muốn sản phẩm thủy sản của mình nổi bật và cạnh tranh trên thị trường châu Âu.

(vasep.com.vn) Khi mối bận tâm về COVID-19 của người Mỹ giảm bớt, các nhà điều hành nhà hàng tăng cường phục vụ thủy sản trong lễ Phục sinh để đạt được mức doanh thu như trước COVID. 26% người Mỹ thuộc Thế hệ Z cho biết họ đang ăn nhiều thủy sản hơn, trong khi 21% thế thệ Y, 16% Thế hệ X và 13% những người thế hệ Baby Boomer đã tăng tiêu thụ thủy sản.

(vasep.com.vn) Gói trừng phạt mới của Nhật Bản đối với Nga bao gồm lệnh cấm nhập khẩu 38 loại hàng hóa từ Nga, có hiệu lực vào ngày 19/4/2022.

(vasep.com.vn) Giá cá nguyên liệu thô của Iceland tuần 14 tiếp tục giảm, khi sản lượng đánh bắt lớn và ổn định hàng ngày.

Dù Trung Quốc vẫn kiên định với chính sách Zero COVID, nhiều trung tâm thủy sản lớn bị phong tỏa, song xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc trong quý I vẫn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 326 triệu USD.