Xuất khẩu thủy sản Chile tăng 22%

(vasep.com.vn) Theo Cơ quan quảng cáo ProChile, xuất khẩu cá và hải sản của Chile đã tăng lên 828 triệu USD trong tháng 11/2022, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng này chủ yếu nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm sống tăng, doanh thu của các mặt hàng này tăng 21,6% lên 661 triệu USD; tảo, tăng 135% lên 18 triệu USD; dầu cá, tăng 49,2% lên 21 triệu USD; và cá sòng, tăng 59,3% lên 10 triệu USD.

Thị trường đích nơi doanh số bán hàng tăng mạnh nhất trong tháng 11 là Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 258 triệu USD, chủ yếu là do các lô hàng cá hồi và cá hồi chấm (tăng 13,3% lên 233 triệu USD), tôm (tăng 765,5% lên 4 triệu USD) và bột cá (tăng 141,6% lên 8 triệu USD). Chile đã xuất khẩu khoảng 28.416 tấn cá và hải sản sang Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Doanh số bán hàng hải sản Chile tăng chủ yếu nhờ cá hồi và cá hồi chấm đen

Doanh số bán hàng sang Nhật Bản cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 40,5% lên 213 triệu USD, nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm (tăng 43,6% lên 190 triệu USD) và cá tuyết (tăng 37,9% lên 3 triệu USD). Chile đã xuất khẩu khoảng 25.370 tấn cá hồi sang Nhật Bản.

Mexico đứng thứ ba với doanh số bán hàng sang thị trường này lên tới 22 triệu USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ xuất khẩu cá hồi và cá hồi chấm.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, Chile đã xuất khẩu cá và hải sản trị giá 8,13 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm có mức tăng trưởng đáng kể, với doanh thu lên tới 6,07 tỷ USD (tăng 28,9%), tiếp theo là doanh số bán cá sòng (tăng 23,9% lên 335 triệu USD), mực nang (tăng 126,8% lên 111 triệu USD), tảo (tăng 67,6% lên 165 triệu USD), dầu cá (tăng 15,6% lên 229 triệu USD) và nhím biển (tăng 53,9% lên 109 triệu USD).

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ đứng đầu với mức tăng trưởng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu đạt khoảng 2,94 tỷ USD nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm (tăng 33% lên 2,67 tỷ USD), cá tuyết biển sâu (tăng 60,4% lên 47 triệu USD) và cua nhện (tăng 105,9% lên 9 triệu USD).

Theo sau Mỹ là Trung Quốc, xuất khẩu sang Trung Quốc đứng thứ hai với mức tăng trưởng 65,5% so với cùng kỳ lên 553 triệu USD, một lần nữa nhờ doanh số bán cá hồi (tăng 107,2% lên 181 triệu USD), tảo (tăng 66,9% lên 119 triệu USD) và bột cá (tăng 44,5% đến 155 triệu đô la).

Xuất khẩu sang Nhật Bản đứng thứ ba, với giá trị xuất khẩu 1,26 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá hồi và cá hồi chấm của Chile sang Nhật Bản tăng 15,8% lên 1,05 tỷ USD, trong khi xuất khẩu nhím biển và mực nang cũng tăng lần lượt 52,3% và 115,3% lên 105 triệu USD và 16 triệu USD.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục