Xu hướng mới: Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu chuyển sang màu thực phẩm tự nhiên

(vasep.com.vn) Ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Âu mua các sản phẩm có nhãn sạch. Họ muốn thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo. Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu do đó đang chuyển sang tạo màu thực phẩm tự nhiên. Sự chuyển đổi từ các thành phần tổng hợp sang tự nhiên này mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.

Xu hướng mới Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu chuyển sang màu thực phẩm tự nhiên

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến việc ăn những thực phẩm lành mạnh hơn với danh sách thành phần minh bạch hơn. Nhãn thực phẩm sạch có nghĩa là sản phẩm:

- là sản phẩm tự nhiên;
- được xử lý tối thiểu;
- không chất bảo quản; và
- có danh mục thành phần minh bạch và ngắn gọn.
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng và các công ty yêu cầu màu thực phẩm tự nhiên trong công thức nấu ăn của họ. Việc chuyển sang màu tự nhiên làm cho sự đổi mới trong nhiều hình thức và nguyên liệu thô trở nên cần thiết. Điều này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển. Nhưng, các nhà cung cấp phải tuân theo các quy định của Châu Âu. Điều này có nghĩa là phải xem xét các yêu cầu về tính ổn định, an toàn và bền vững.

Tại sao các công ty sử dụng màu thực phẩm?
Các công ty thực phẩm thêm phẩm màu để làm cho thực phẩm trông hấp dẫn hơn hoặc để chỉnh sửa sự khác biệt về màu sắc tự nhiên. Để làm như vậy một cách an toàn, Liên minh Châu Âu quy định màu thực phẩm. Bên cạnh đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) có thể quyết định rằng các nhà sản xuất không thể sử dụng một số màu sắc nữa. Ví dụ, EFSA quyết định rằng titanium dioxide (E171) không còn an toàn nữa. E171 là một chất phụ gia phổ biến trong các sản phẩm bánh mì. Nhìn chung, các công ty hiện đang sử dụng trái cây, rau và các chất thay thế thực vật khác làm màu thực phẩm thường xuyên hơn.

Một số màu tự nhiên đến từ các thành phần mà mọi người không thường ăn nhưng lại an toàn để sử dụng làm chất tạo màu thực phẩm. Màu tự nhiên khác được tạo ra từ cái gọi là thực phẩm tạo màu; chúng thường được dùng để ăn hoặc dùng để tạo màu cho thực phẩm khác.

Ví dụ về chất thay thế màu tự nhiên
Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu đang tìm kiếm các chất thay thế an toàn và tự nhiên cho chất tạo màu thực phẩm tổng hợp. Trong một số trường hợp, một giải pháp tùy chỉnh là cần thiết. Các công ty như Exberry cung cấp phẩm màu thực phẩm làm từ tinh bột gạo. Các công ty khác như ADM, Givaudan và Döhler cung cấp màu tự nhiên làm từ tinh bột ngô.

Một ví dụ khác là màu tự nhiên annatto, được làm từ hạt của cây achiote. Nestlé bắt đầu sử dụng annatto cho phần trung tâm màu vàng của Butterfinger vào năm 2017. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất thực phẩm châu Âu thử nghiệm màu tự nhiên. Ví dụ như sử dụng nghệ cho màu vàng, cơm cháy và nam việt quất cho màu đỏ, và tảo xoắn để tạo màu xanh lam.

Cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển
Một số chất tạo màu thực phẩm tự nhiên được sử dụng nhiều nhất đến từ các nước đang phát triển. Nhu cầu về phẩm màu tự nhiên ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm có nguồn gốc bền vững. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Châu Âu. Để trở thành nhà cung cấp phẩm màu tự nhiên thành công tại thị trường Châu Âu, bạn nên:

Hãy minh bạch về cách bạn sản xuất và nguồn sản phẩm;
Cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc và tài liệu;
Thể hiện tác động tích cực của công ty bạn đối với môi trường;
Đưa ra một câu chuyện độc đáo và thú vị; và
Cung cấp một sản phẩm an toàn.
Những điểm này cũng sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin với người mua và người tiêu dùng.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục