Trung Quốc phát hiện nhiều mẫu thủy sản nhập khẩu dương tính với COVID-19

(vasep.com.vn) Hải quan Trung Quốc cho biết, dấu vết của virus corona được phát hiện trên nhiều chuỗi lạnh NK vào Trung Quốc từ các quốc gia khác nhau, trong đó có Ấn Độ. Trung Quốc đang bị nhiều quốc gia chỉ trích rằng Trung Quốc kiểm nghiệm và hạn chế NK không dựa trên cơ sở khoa học, làm gián đoạn hoạt động thương mại.

Theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, ngoài Ấn Độ, các chuỗi lạnh NK vào Trung Quốc từ Nga và Argentina cũng có kết quả dương tính với COVID-19. Ngoài ra, dấu vết virus corona được phát hiện trên các gói hàng từ 20 quốc gia.

Theo báo cáo, xét nghiệm 2 mẫu cá chim gai (butterfish) đông lạnh của Ấn Độ, một mẫu cá hồi đông lạnh của Nga và 2 mẫu thịt bò đông lạnh của Argentina cho kết quả dương tính với COVID-19.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc phát hiện virus corona trên thủy sản XK của Ấn Độ. Ngày 13/11/2020, Hải quan Trung Quốc đã tạm dừng NK các sản phẩm thủy sản từ một công ty Ấn Độ trong vòng 1 tuần sau khi phát hiện COVID-19 trên bao bì một số mẫu mực nang đông lạnh.

Ngày 16/11/2020, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đặt câu hỏi về kết luận của Trung Quốc khi cho rằng sản phẩm thịt của New Zealand dương tính với virus corona. “Chúng tôi tin rằng sản phẩm XK của quốc gia mình không có dấu hiệu nhiễm virus corona”, Arden cho biết.

Trước những phản ứng trước những chỉ trích của New Zealand và các quốc gia khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói rằng những cáo buộc này là hoàn toàn vô căn cứ và không hợp lý.

"Trong khi đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kiểm tra cần thiết, hợp lý và chính đáng đối với thực phẩm NK trên tinh thần đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ điều chỉnh các biện pháp liên quan theo đúng tiến độ của tình hình dịch bệnh và nhu cầu phòng chống và kiểm soát” Zhao Lijian cho biết.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục