Trung Quốc: Bán lẻ thủy sản nhập khẩu giảm vì dịch Covid

(vasep.com.vn) Rachel Liu, phụ trách nguồn cung ứng thủy sản của Freshippo thuộc Tập đoàn Alibaba (tên gọi địa phương là Hema), cho biết doanh số bán thủy sản đông lạnh, thủy sản NK và sashimi giảm dù doanh số bán các sản phẩm nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng.

Chú thích ảnh

Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng mạnh trong tháng 1/2020 và đạt đỉnh trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, sau vụ phát hiện virus corona trên bao bì thủy sản đông lạnh NK, doanh số bắt đầu giảm và giảm liên tục đến cuối năm.

Liu cho biết, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến sức khỏe và bắt đầu thiết lập chế độ ăn uống cân bằng kể từ sau đại dịch. “Người tiêu dùng vẫn thích các sản phẩm quen thuộc như thịt lợn, thịt bò và gia cầm hơn là các sản phẩm thủy sản".

Trung Quốc là quốc gia có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao. Khách hàng Hema chủ yếu là giới trẻ, nhân viên văn phòng - những người có nhu cầu sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn cao. Hema có hơn 20 triệu khách hàng quen hàng năm với tỷ lệ giữ chân người dùng ở mức hơn 60%. Những người tiêu dùng điển hình nhất là phụ nữ độ tuổi từ 23-40. Nhóm này tiêu thụ 3 triệu con tôm hùm và 200.000 con cua hoàng đế mỗi năm.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đã mất niềm tin vào thủy sản NK sau những sự vụ khiến thủy sản NK bị coi là nguyên nhân lây nhiễm virus corona.

Freshippo đã tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm bằng cách thực hiện các xét nghiệm virus corona  hàng tuần trên tất cả các sản phẩm thủy sản, trong khi người tiêu dùng có thể kiểm tra và theo dõi từng lô sản phẩm thông qua ứng dụng Hema.

Trong khi đó, người tiêu dùng cũng thay đổi thói quen theo đại dịch: mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở những người cao tuổi, nên Herma phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Công ty đã mở cửa hàng X Club đầu tiên trong tháng 10/2020 và có kế hoạch trong năm 2021 khai trương cửa hàng tại 5 thành phố mới: Trịnh Châu, Hợp Phì, Tế Nam, Nam Ninh và Nam Xương. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm các trung tâm phân phối thủy sản trên cả nước.

(Theo undercurrentnews.com)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục