Tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc có thể giảm hơn 50% do dịch COVID-19

(vasep.com.vn) 1/5 các nhà điều hành ngành thủy sản Trung Quốc được Undercurrent News khảo sát lo ngại mức tiêu thụ thủy sản của nước này có thể giảm hơn 50% sau loạt tin cho rằng thủy sản NK có liên quan đến bùng phát dịch COVID-19.

Nếu những dự báo này xảy ra, tiêu thụ thủy sản toàn cầu có thể giảm đáng kể do quy mô dân số lớn của Trung Quốc và mức tiêu thụ cao thủy sản bình quân đầu người của quốc gia này.

Trong số 65 thành viên ngành thủy sản Trung Quốc đã hoàn thành cuộc khảo sát trực tuyến của Undercurrent News, 71% tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc đã mất niềm tin vào thủy sản NK, hệ quả của các báo cáo cho rằng COVID-19 có liên quan đến NK thủy sản.

44% người tham gia khảo sát ước tính rằng tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ giảm 20-50% so với năm 2019. 1/5 số người ước tính mức giảm sẽ trên 50%. Để so sánh, không ai trong số các Giám đốc điều hành được khảo sát cho rằng tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ tăng trong khi chỉ 3% cho rằng mức tiêu thụ sẽ ngang bằng với năm 2019.

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc, Trung Quốc là nước tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới. Trung bình người Trung Quốc tiêu thụ 41 kg (90 pao) thủy sản trên đầu người mỗi năm, nhiều hơn gấp 5 lần so với mức trung bình của người Mỹ, mặc dù nhiều người tin rằng những con số này đã bị thổi phồng. Trong khi đó, năm 2019, Trung Quốc NK thủy sản trị giá 15,5 tỷ USD, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc. Trung Quốc sản xuất khoảng 70 triệu tấn thủy sản mỗi năm, chủ yếu là thủy sản nuôi.

Cuộc khảo sát cho thấy 30% các nhà điều hành xác định tôm thẻ chân trắng NK là một trong những sản phẩm dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự nỗi lo coronavirus của người tiêu dùng. 24% xác định cá biển NK như cá tuyết và cá hồi là các đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngược lại, chỉ 6% cho rằng các loài nuôi trong nước bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Khi được hỏi quan điểm về nguyên nhân bùng phát tại nhà máy chế biến thủy sản Đại Liên, 2/3 Giám đốc điều hành ngành thủy sản Trung Quốc cho rằng thủy sản NK không là nguyên nhân. Theo cuộc khảo sát, chỉ 1/3 Giám đốc điều hành cho rằng vụ bùng phát ở Đại Liên là "do thủy sản NK bị nhiễm bệnh, lây truyền sang người".

Ngược lại, 28% cho rằng nguồn bệnh "có thể đến từ một nơi khác ở Trung Quốc, nơi các bệnh nhân không có triệu chứng vẫn chưa được phát hiện". 34% cho rằng đợt bùng phát là do những người đi du lịch từ nước ngoài lây nhiễm cho nhân viên của Dalian Kaiyang trước khi họ được chuẩn đoán nhiễm bệnh.

Theo quan điểm của các Giám đốc điều hành Trung Quốc về việc nghi ngờ COVID-19 xuất phát từ chuỗi cung ứng nước ngoài. 17% đồng ý với tuyên bố rằng "các công ty thủy sản ở các khu vực bị ảnh hưởng ở nước ngoài đã không đảm bảo sản xuất an toàn", trong khi 14% cho rằng thủy sản nhiễm bệnh trong quá trình chế biến. 20% số người khác cho rằng thủy sản bị nhiễm bệnh trong quá trình vận chuyển, chẳng hạn như trong quá trình đóng gói XK.

Để so sánh, 14% cho rằng thủy sản NK bị nhiễm virus ở chính Trung Quốc. 17% số người khác cho biết không thể xác định theo cả hai cách, do bằng chứng khoa học hiện tại chưa đầy đủ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục