SFP: Tính bền vững ngành thủy sản toàn cầu được cải thiện

(vasep.com.vn) Quan hệ đối tác thủy sản bền vững đã công bố báo cáo thường niên mới nhất về các nghề cá được phân tích và kết luận rằng tính bền vững của ngành thủy sản trên toàn thế giới đã được cải thiện khoảng 8%.

Báo cáo phân tích 26 nghề cá khai thác để chế biến thành bột cá và dầu cá thấy rằng sản lượng đánh bắt từ nghề cá kém quản lý đã giảm 16% so với năm ngoái và giảm dần kể từ năm 2016. Báo cáo cũng tìm thấy 91% sản lượng khai thác đến từ các trữ lượng “đạt 6 điểm hoặc cao hơn trên tất cả năm tiêu chí được cơ sở dữ liệu FishSource của SFP nêu ra”, theo SFP.

Trong khi báo cáo nêu ra các dấu hiệu tích cực, các tác giả - Pedro Veiga, Marina Mendes, và Blake Lee-Hardwood - cũng lưu ý rằng ngành thủy sản châu Á phần lớn bị loại trừ khỏi dữ liệu tích cực này, "vì những khó khăn hiện tại trong việc xây dựng quản lý và dữ liệu khai thác."

Theo các tác giả, sự thiếu sót này là đáng kể, bởi vì nghề cá ở châu Á cung cấp một lượng lớn bột cá; hy vọng rằng các phiên bản tương lai của báo cáo sẽ có thể mở rộng phạm vi phân tích ít nhất đối với một số nghề cá khu vực này. Tuy nhiên, các tác giả tin tưởng rằng báo cáo bao gồm khoảng 50% sản lượng bột cá và dầu toàn cầu.

Khoảng 3% tổng khối lượng đánh bắt được đưa vào báo cáo đến từ các ngư trường có trữ lượng trong "điều kiện rất tốt", bao gồm nhuyễn thể Nam Cực ở Đại Tây Dương. Trong số 91% nghề cá được "quản lý hợp lý" hoặc tốt hơn, đóng góp lớn nhất là nghề cá cơm của Peru, chiếm 33% tổng sản lượng đánh bắt.

Báo cáo này xác định rõ ràng xu hướng tích cực trong việc giảm nghề cá ở Bắc Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương, mặc dù vẫn cần phải cải thiện hơn nữa đối với một số nghề cá. Tỷ lệ nghề cá đạt được xếp hạng bền vững cao hơn đã tăng đáng kể; điều này được xây dựng dựa trên những cải tiến được xác định trong báo cáo trước đó cho năm 2017. Những kết quả này thể hiện rõ ràng những tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp bột cá và dầu cá và cho thấy các quốc gia quan tâm hơn đối với việc quản lý nghề cá.

Các nhà lãnh đạo ngành trong nuôi trồng thủy sản đã hài lòng với những thông tin mà báo cáo đưa ra.

BioMar tự hào ủng hộ SFP trong nỗ lực cải thiện quản lý môi trường tài nguyên biển toàn cầu. Xu hướng tích cực trong báo cáo năm nay thể hiện sức mạnh của cách tiếp cận đa bên liên quan đến chuỗi giá trị xanh thông qua tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm. Erik Olav Gracey cho biết, các tổ chức sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ SFP thông qua hợp tác và hỗ trợ các dự án cải thiện nghề cá trên toàn thế giới.

Như với báo cáo trước đó vào ngày 31/5/2018, SFP nhận thấy rằng việc tăng tính bền vững của ngành thủy sản ở châu Á sẽ là chìa khóa để tăng tính bền vững của ngành thủy sản nói chung.

Ngành công nghiệp vẫn đang phải đối mặt với thực tế của các nghề cá được phân tích ở châu Á. Báo cáo này đề cập đến một số ngành thủy sản châu Á lần đầu tiên bao gồm cá mòi dầu của Ấn Độ và mặc dù báo cáo cho thấy mức độ quản lý chưa đủ, điều quan trọng là nghề cá này đã được đánh giá (ít nhất là một phần), báo cáo cho biết. Chỉ thông qua việc xây dựng và hỗ trợ các dự án cải thiện nghề cá, SFP có thể chứng kiến những tiến bộ hiện có ở Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương và cuối cùng xây dựng ngành công nghiệp bột cá và dầu cá bền vững 100%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục