Quá trình hiện đại hóa khai thác thủy sản của Nga chậm tiến triển

(vasep.com.vn) Kế hoạch quy mô lớn của chính quyền Nga nhằm xây dựng các nhà máy và tàu thủy sản mới, chủ yếu ở vùng Viễn Đông, dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn thứ hai của chương trình hạn ngạch đầu tư. Tuy nhiên, chương trình đang phải giải quyết vấn đề thiếu đơn xin hạn ngạch đầu tư.

Chú thích ảnh

Trước năm 2016, chính quyền Nga phân bổ hạn ngạch đánh bắt theo nguyên tắc đánh bắt lịch sử, miễn là các doanh nghiệp thủy sản không vi phạm. Sau đó, kế hoạch hạn ngạch đầu tư được đưa ra vào năm 2017, nhằm hiện đại hóa đội tàu đánh cá của đất nước và kích thích xây dựng các cơ sở chế biến mới.

Chương trình này cung cấp cho các doanh nghiệp quyền đánh bắt bổ sung trong 15 năm đối với các loài được chọn, bao gồm cả cá minh thái và cá trích, để đổi lấy việc đóng tàu tại các bãi của Nga hoặc xây dựng các nhà máy chế biến. Hạn ngạch bổ sung lên tới 50% sản lượng hàng năm của tàu hoặc nhà máy mới. Giai đoạn đầu tiên của kế hoạch dự kiến đóng hơn 100 tàu đánh cá, trong đó khoảng 40% là tàu cua và 27 nhà máy chế biến.

Trong khuôn khổ chương trình hạn ngạch đầu tư giai đoạn 1, 25/27 nhà máy chế biến thủy sản đã được xây dựng. 14 nhà máy đã được xây dựng ở Viễn Đông, bao gồm 6 cơ sở công suất lớn để chế biến cá minh thái và các loại cá khác, và 8 nhà máy có công suất thấp hơn để chế biến các loài khác. 11 nhà máy đã được xây dựng ở khu vực phía Bắc, trong đó có 6 nhà máy công suất lớn chế biến cá tuyết và cá tuyết chấm đen và 5 nhà máy nhỏ hơn.

Vào năm 2021, Rosrybolovstvo đã vạch ra giai đoạn thứ hai của chương trình hạn ngạch đầu tư bao gồm 20% tổng sản lượng đánh bắt được phép (TAC) đối với cá minh thái và cá trích ở Viễn Đông. Theo kế hoạch này, người thắng cuộc đấu giá được yêu cầu đóng một tàu đánh cá hoặc một tổ hợp chế biến cá bao gồm một tàu và một nhà máy.

Giai đoạn thứ hai của chương trình dự kiến đóng hơn 70 tàu để đánh bắt cá minh thái, cá trích cũng như ngư dân cua với tổng vốn đầu tư lên tới 300 tỷ RUB (3,1 tỷ USD).

Sau đó, vào năm 2023, cơ quan chức năng đã sửa đổi một số quy định quản lý giai đoạn hai. Vào tháng 8, chính phủ liên bang đã thông qua nghị định số 1286, nhằm giới thiệu các loại dự án đầu tư mới, bao gồm các tàu có trọng tải trung bình dài 50m để đánh bắt cá minh thái và cá trích, cũng như một khu liên hợp chế biến cá bao gồm một nhà máy chế biến cá minh thái. -- và các loài cá có công suất lớn khác - và 2 tàu đánh cá có trọng tải trung bình có chiều dài tối thiểu 35m phục vụ vùng Viễn Đông.

Vòng đầu tiên của chương trình hạn ngạch đầu tư cho ngành cua, bắt đầu vào năm 2019, liên quan đến việc cấp quyền đánh bắt 15 năm cho 50% TAC của Nga đối với cua. Năm 2022, TAC cua của Nga lên tới 46.745 tấn. Vào tháng 6 năm 2023, chính phủ đã phê duyệt lệnh nhằm xây dựng thêm 31 tàu đánh cua mới cũng như sáu cơ sở hậu cần trên bờ ở Viễn Đông và miền Bắc. Giai đoạn đấu giá cua hạn ngạch đầu tư thứ hai dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2023.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nộp thuế cho việc sử dụng tài nguyên sinh vật thủy sinh và đủ điều kiện được hưởng lợi từ các khoản khấu trừ mới phải nộp đơn trước ngày 1/9.

Vào tháng 6, Rosrybolovstvo cam kết thực hiện các điều khoản mới theo luật thuế của Nga với các khoản khấu trừ cho các doanh nghiệp nộp thuế sử dụng tài nguyên sinh vật thủy sinh. Các công ty tham gia đánh bắt ven biển hoặc sử dụng tàu mới được đóng sau ngày 1/1/2020 ở Nga (nhưng nằm ngoài chương trình hạn ngạch đầu tư) -- hoặc chế biến các sản phẩm thủy sản nằm trong danh sách được chính phủ liên bang phê duyệt - đều đủ điều kiện được hưởng lợi từ chính sách mới.

Các luật và quy định mới quản lý việc sử dụng các biểu mẫu và giấy phép kỹ thuật số dự kiến sẽ được thông qua trước ngày 1/9/2023 và các khoản khấu trừ sẽ bắt đầu từ quý 4 năm nay.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục