Người tiêu dùng Trung Quốc lựa chọn thủy sản nội địa do lo ngại COVID-19

(vasep.com.vn) Phát biểu tại hội thảo trực tuyến “Tác động của dịch COVID-19 đối với khai thác và nuôi trồng thủy sản ở Đông Á, Fan Xubing - Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị thực phẩm nông nghiệp Seabridge Marketing, cho biết lo ngại của người tiêu dùng Trung Quốc đối với thủy sản NK do virus coronavirus đã tạo cơ hội cho thị trường nội địa của nước này, dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2021.

Xubing cho biết: “Kể từ giữa năm 2020, Trung Quốc đã phát hiện dấu vết của coronavirus trên các gói thực phẩm NK từ các quốc gia khác, điều này đã dấy lên cảnh báo đối với chính quyền địa phương và Trung ương, đồng thời dẫn đến việc tăng cường các biện pháp kiểm soát vệ sinh đối với tất cả các sản phẩm NK”.

“Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi tiêu thụ của người tiêu dùng đối với thực phẩm NK - đặc biệt là thủy sản và thịt lợn. Người tiêu dùng đã quyết định mua nhiều sản phẩm nội địa và có nguồn gốc địa phương nhiều hơn. Thông qua các nhà bán lẻ và các kênh thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thị trường để mua sản phẩm”, Xubing nói thêm.

Kết quả là, doanh số bán hàng thủy sản trực tuyến tại địa phương đã tăng 230% vào dịp Lễ hội mua sắm Double 11 của Trung Quốc do các kênh thương mại điện tử hàng đầu như JD.com tổ chức vào ngày 11/11/2020.

Đây là một sự thay đổi vì thông thường các sản phẩm thủy sản NK luôn có doanh số cao hơn các sản phẩm nội địa trong dịp Lễ hội này. Thủy sản là sản phẩm phổ biến nhất với doanh số bán tôm nuôi nội địa tăng 220 lần và số lượng người mua cá và hải sản tăng lần lượt 5 và 10 lần so với cùng kỳ năm 2019. Việc tiêu thụ thủy sản NK của Trung Quốc đã thực sự bị ảnh hưởng bởi hành vi tiêu dùng mới này, Xubing cho biết.

Ông nói thêm: “Xu hướng này sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm và sẽ ảnh hưởng đến loại sản phẩm tiêu thụ trong năm 2021 ở Trung Quốc. Điều này sẽ góp phần tăng giá thủy sản nội địa và giảm áp lực hiện tại về việc kiểm soát đại dịch cũng như giảm chi phí thanh tra, vệ sinh và giám sát. Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thiết lập các quy định và giám sát thông minh hơn nhằm vào các sản phẩm NK với khối lượng lớn”.

(Theo undercurrentnews.com)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục