(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế gần đây do Hội đồng Thủy sản Na Uy thực hiện cho thấy 60% người tiêu dùng tránh mua cá được bọc trong túi nhựa.
Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) cho biết nghiên cứu đã khảo sát 15.000 người tiêu dùng ở 15 quốc gia và cung cấp thông tin tổng thể và theo từng quốc gia. 7 trong số 10 người được khảo sát cho biết họ tin rằng hải sản phải được đóng gói bằng vật liệu có thể tái chế, nhưng 60% cho biết thường rất khó để biết liệu bao bì có thể tái chế được hay không.
Trong những thập kỷ gần đây, biến đổi khí hậu và các vấn đề về rác thải nhựa đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới. Người tiêu dùng đang nhận ra tác động của cuộc sống hàng ngày của họ đối với trái đất, điều này ngày càng ảnh hưởng đến thói quen lựa chọn thực phẩm và thủy sản. Ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm về nguồn gốc thủy sản và bây giờ là đóng gói hải sản. Họ đang cố gắng tránh cá và hải sản được bọc nhựa và tìm kiếm các lựa chọn tái chế.
Giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong bao bì là một cách hữu hiệu nhằm hướng đến tương lai xanh, bền vững
77% người tiêu dùng Thái Lan tránh mua hải sản được bọc trong nhựa. Con số này là 76% ở Trung Quốc, 70% ở Đức, 58% ở Anh, 35% ở Thụy Điển, 31% ở Na Uy và 17% ở Nhật Bản.
Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng rõ ràng mong muốn được 'làm nhiều hơn' và thay đổi thói quen sử dụng liên quan đến bao bì. Giảm thiểu việc sử dụng nhựa – đặc biệt là nhựa sử dụng một lần thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm - là một trong những cách đơn giản nhất để tạo ra một tương lai bền vững hơn.
Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) báo cáo khoảng 400 triệu tấn chất thải nhựa được sản xuất hàng năm trên toàn thế giới. Theo NSC, khoảng 36% tất cả các loại nhựa được sản xuất được sử dụng trong bao bì, bao gồm các sản phẩm nhựa dùng một lần để đựng thực phẩm và đồ uống.
Moksness cho biết trong những năm gần đây, nhu cầu về sự tiện lợi ngày càng tăng dẫn đến sự phụ thuộc nhiều hơn vào nhựa sử dụng một lần. Chúng ta cần một giải pháp đa hướng. Một trong đó tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp một cái nhìn toàn diện về tính bền vững. Từ nhà phân phối đến nhà bán lẻ, truyền thông và người tiêu dùng, tất cả chúng ta cần đánh giá nhu cầu sử dụng nhựa của mình. Như cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy, mong muốn thay đổi của người tiêu dùng đang tăng lên, tất cả đều đang đi đúng hướng và chúng tôi khuyến khích các ngành nắm bắt điều này và cùng nhau hướng tới một tương lai xanh hơn.
Thùy Linh (Theo seafoodsource)