Mỹ: Ngành thủy sản Alaska đối mặt với nhiều thách thức

(vasep.com.vn) Thủy sản là mặt hàng XK lớn nhất của Alaska, chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, việc áp thuế từ phía đối tác thương mại lớn nhất của họ là Trung Quốc đã gây ra thiệt hại lớn đối với ngành thủy sản Alaska.

Theo Viện tiếp thị thủy sản Alaska (ASMI) XK sang Trung Quốc đạt kỷ lục trong năm 2017, ở mức gần 1 tỷ USD (988 triệu USD). Đến năm 2018, XK thủy sản Alaska giảm 204 triệu USD, mức giảm lớn nhất so với năm trước. Đến năm 2019, doanh số XK tới Trung Quốc đã ở mức thấp nhất kể từ năm 2010 ở mức 702 triệu USD. Chỉ trong 2 năm, doanh số XK tới Trung Quốc đã giảm hơn 250 triệu USD.

Trong khoảng thời gian này, Trung Quốc tăng 91% giá trị NK thủy sản từ các quốc gia khác như Nga, Na Uy, Canada và New Zealand, từ mức 8,1 tỷ USD lên 15,4 tỷ USD.

ASMI cho biết mức thuế trung bình áp đặt đối với thủy sản Alaska NK vào Trung Quốc là 38%. Giá trị thuế chính xác thay đổi theo loài và sản phẩm.

Để so sánh, mức thuế áp đặt đối với thủy sản Na Uy, Nga và Canada chỉ ở mức 8%, trong khi đó Chile và New Zealand thậm chí được miễn thuế khi NK vào Trung Quốc.

ASMI cho biết, từ khi thuế quan được áp đặt, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản của người dân Trung Quốc tăng mạnh với giá trị NK tăng từ 8,1 tỷ USD lên 15,4 tỷ USD kể từ năm 2018. Tuy nhiên, nhu cầu này được thay thế bởi sản phẩm thủy sản từ các quốc gia khác chứ không phải thủy sản từ Alaska hay từ Mỹ.

Ngoài việc siết chặt thương mại với Trung Quốc, ngành thủy sản Mỹ cũng tiếp tục cạnh tranh với hàng NK rẻ hơn từ Nga. Dữ liệu thương mại cho thấy Mỹ đã NK gần 700 USD thủy sản đánh bắt của Nga trong năm 2019, mặc dù Nga đã cấm tất cả các loại thủy sản NK của Mỹ kể từ năm 2014.

Các chính sách thương mại của Mỹ rõ ràng đang không ủng hộ ngành thủy sản. Ngoài ra, các tác động thị trường đang diễn ra do dịch Covid-19. Kết hợp các yếu tố trên, ngư dân và cộng đồng ven biển Alaska đang đối diện với những thách thức từ nhiều phía.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục