Dự luật Mỹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến cá tuyết của Nga

(vasep.com.vn) Cá tuyết và cá tuyết haddock của Nga sẽ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các dự luật do các thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất so với cá minh thái.

Dự luật hải sản giữa Mỹ- Nga năm 2023 “lấp” các lỗ hổng cho phép thuỷ sản Nga lách lệnh cấm từ Mỹ, ngăn chặn nhập khẩu hải sản Nga và Mỹ ngay cả khi sản phẩm được chế biến ở một nước thứ ba, chẳng hạn như Trung Quốc. Tuy nhiên, dự luật vẫn chưa được thông qua do nhận được sự phản đối từ các nhà lập pháp muốn bảo vệ ngành chế biến. Điều này đã khiến giá một loại cá minh thái H&G Nga giảm xuống, có thể là do các doanh nghiệp và người mua không chắc chắn về các quy định và điều kiện thị trường trong tương lai. 

Mỹ là thị trường lớn nhất đối với philê cá tuyết và cá haddock đông lạnh kép sử dụng H&G của Nga, trong khi EU chiếm phần lớn phi lê cá minh thái của Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Cá tuyết và cá tuyết haddock của Nga sẽ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các dự luật do các thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất 

Trong 2022, Trung Quốc XK 102.668 tấn philê cá tuyết. Trong đó, XK sang Mỹ đạt 43.633 tấn, chiếm 42% tổng số. Anh là thị trường lớn tiếp theo với 16.676 tấn, thấp hơn một nửa so với Mỹ. Giá XK sang Mỹ cao nhất, 8.778 USD/tấn, sang Anh lài 7.924 USD/tấn và 7.109 USD/tấn sang các thị trường khác. Đáng lưu ý, Trung Quốc hầu hết nhập khẩu cá tuyết từ Nga. Trong năm 2022, Trung Quốc NK khoảng 99.985 tấn cá tuyết nguyên liệu thô từ Nga, chiếm 66% tổng lượng cá tuyết. 

Hạn ngạch cá tuyết năm 2022 của Nga là 309.605 tấn trước khi chuyển giao khối lượng chưa khai thác, vì vậy một phần đáng kể trong tổng số sẽ được chuyển đến Trung Quốc dưới tên H&G. 63% trong tổng NK cá haddock của Trung Quốc đến từ Nga. 

Cũng như cá tuyết và cá haddock, hầu hết xuất khẩu cá minh thái H&G của Nga sang Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ một phần rất nhỏ được đưa vào thị trường Mỹ dưới dạng philê đông lạnh kép. Vì vậy, dự luật có hiệu lực sẽ làm ảnh hưởng đến cá tuyết nhiều hơn cá minh thái. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục