Có tới 36% thủy sản toàn cầu dán nhãn sai

(vasep.com.vn) Một phân tích của The Guardian đối với 44 nghiên cứu riêng biệt trên 9.000 mẫu hải sản trong các nhà hàng, siêu thị và chợ cá đã phát hiện ra gian lận gắn nhãn sai đang là một vấn đề lan tràn trên toàn cầu.
Có tới 36 thủy sản toàn cầu dán nhãn sai
Có tới 36% thủy sản toàn cầu dán nhãn sai

Có tới 36% tổng số mẫu, từ 30 quốc gia khác nhau, được phát hiện là đã được dán nhãn không chính xác. Trung bình, Mỹ và Canada có tỷ lệ dán nhãn sai cao nhất - gần 40% - và tiếp theo là các mẫu châu Âu.

Điều đáng chú ý là nhiều nghiên cứu tập trung vào các loài được biết là có vấn đề, trong khi việc gắn nhãn sai cũng thường là một trường hợp bất cẩn hơn là một hành động cố ý.

Dán nhãn sai xảy ra vì nhiều lý do khác nhau; thông thường, các loài có giá trị thấp được dán nhãn giả thành các loài có giá trị cao hơn trong cùng một họ. Trong những trường hợp khác, các loài có nguy cơ tuyệt chủng được ngụy trang thành một thứ gì đó phổ biến hơn. Và ở Singapore, các mẫu cho thấy khoảng 38% tôm viên được lấy mẫu trên thực tế có chứa thịt lợn.

Các nhà hàng đặc biệt được phát hiện là một điểm tập trung hải sản dán nhãn sai; một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy trong số 180 nhà cung cấp dịch vụ ăn uống đại trà ở 23 quốc gia châu Âu, một phần ba đã bán cá dán nhãn sai, trong đó cá tra là loại cá thay thế phổ biến nhất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục