Chile tăng xuất khẩu thuỷ sản trong nửa đầu 2023

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Chile đã tăng lên 4,57 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán cá hồi, bột cá, cá thu ngựa, dầu cá, trai và tảo tăng.

Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu cá hồi tăng 2,4% lên 3,32 tỷ USD, xuất khẩu bột cá cũng tăng 37,7% lên 251 triệu USD. Xuất khẩu cá thu ngựa, dầu cá, trai và tảo cũng tăng lần lượt 17,6%, 42,8%, 29,6% và 34% lên 235 triệu USD, 186 triệu USD, 167 triệu USD và 117 triệu USD.

Về các thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Chile trong nửa đầu năm, Mỹ và Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất và thứ hai với giá trị xuất khẩu lần lượt là 1,5 tỷ USD và 531 triệu USD; lần lượt giảm 2,6% và 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số bán hàng này đã được bù đắp bằng sự gia tăng xuất khẩu sang Brazil, Trung Quốc và Nga

Doanh số bán hàng sang Brazil lên tới 450 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán cá hồi (tăng nhẹ 0,8% lên 433 triệu USD), dầu cá (tăng 48,5% lên 433 triệu USD) và carrageenan, một chất phụ gia thực phẩm làm từ rong biển (tăng 23,8% lên 3 triệu USD).

Chú thích ảnh

Xuất khẩu thủy sản của Chile đã tăng lên 4,57 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo sau Brazil, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 381 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ  doanh số bán cá hồi và bột cá tăng lần lượt 78,5% và 56,4% lên 140 triệu USD và 129 triệu USD.

Xuất khẩu sang Nga đạt 168 triệu USD, tăng 110,1% so với cùng kỳ do doanh số bán cá hồi cao hơn (tăng 106% lên 144 triệu USD) và vẹm (tăng 151,2%) lên 24 triệu USD).

Xu hướng tăng trưởng tiếp tục trong tháng 6

Trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 739 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu là do xuất khẩu cá hồi và cá thu ngựa tăng, lần lượt tăng 7,7% và 2,7% so với cùng kỳ lên 511 triệu USD và 41 USD.Tuy nhiên, xuất khẩu bột cá của Chile đã giảm 8,2% xuống còn 46 triệu USD trong tháng 6. 

Theo thị trường, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 34% so với cùng kỳ lên 76 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi (tăng 79,8% lên 57 triệu USD) và nhím biển (tăng 44,6% lên 8 triệu USD). Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 18,3% lên 74 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi (tăng 88,9% lên 34 triệu USD) và bột cá (tăng 3,8% lên 28 triệu USD), tiếp theo là xuất khẩu sang Brazil, tăng 14,8% lên 74 triệu USD .

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ và Mexico đã giảm trong giai đoạn này lần lượt là 12,9% và 19,4%, xuống còn 250 triệu USD và 15 triệu USD vào tháng 6 năm 2023.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục