Các nhà xuất khẩu thủy sản Mỹ cũng đối mặt với lo ngại liên quan đến Fukushima

(vasep.com.vn) Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất lo lắng về việc Nhật Bản xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Tuần cuối tháng 8/2023, Hiệp hội các nhà sản xuất cá minh thái Alaska chính hãng (GAAP) đã gửi cho các thành viên của mình, bao gồm một số nhà sản xuất lớn các thông tin để giúp nâng cao niềm tin vào sự an toàn của surimi và các sản phẩm cá minh thái Alaska khác. 

Kể từ năm 2014, Cục Bảo tồn Môi trường Alaska phối hợp với Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội Mỹ cũng như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ  đã kiểm tra các mẫu cá thu thập ở vùng biển Alaska để tìm đồng vị phóng xạ Caesium-134, Caesium-137 và iốt-131, GAAP ghi nhận. Cho đến ngày 11/4/2023, tất cả các kết quả đều âm tính.

Chú thích ảnh

Các nhà xuất khẩu thủy sản Mỹ cũng đối mặt với lo ngại liên quan đến Fukushima

GAAP giải thích thêm rằng các dòng hải lưu và thủy triều trong khu vực sẽ có tác dụng phân tán bức xạ hơn nữa. Dựa trên thông tin từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), các mẫu nước được thu thập cách bờ biển Nhật Bản chưa đầy 20 dặm cho thấy mức độ phóng xạ thấp hơn mức tiêu chuẩn nước uống của EPA. Các nghiên cứu đã được thực hiện bởi nhiều tổ chức khoa học và y tế và tất cả đều đi đến cùng một kết luận: Việc tiêu thụ hải sản Thái Bình Dương và các sản phẩm hải sản Thái Bình Dương như những sản phẩm có chứa cá minh thái Alaska do Mỹ đánh bắt không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Akihiro Nishimura, Bộ trưởng môi trường Nhật Bản, vào ngày 27/8, cho biết nồng độ triti tại tất cả 11 điểm lấy mẫu tương ứng với dưới giới hạn phát hiện dưới (dưới 7~8 Bq/L), chứng minh xả nước sẽ không có tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Ba loài cá khác nhau đã được đưa ra khỏi biển để thử nghiệm, bao gồm cả cá bơn ô liu (Paralichthys olivaceus), và tất cả đều được kết luận là an toàn.

Cơ quan Nhật Bản, vào ngày 28/8, cũng đã thu thập các mẫu nước biển từ gần Fukushima và xác định rằng nước này sạch và an toàn, với mức độ phóng xạ dưới giới hạn phát hiện thấp hơn đối với tất cả các mẫu.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục